Trường Tiểu học Bỉnh Nghĩa: Ý nghĩa ngày Hội vệ sinh trường học

(NTO) Những bộ trang phục lấp lánh màu sắc tạo nên từ những vật dụng bỏ đi như: vỏ lon bia, túi ni lông, giấy gói…; Những bức tranh được vẽ, cắt, dán ngỗ nghĩnh mang thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường; Phần thi hái hoa học tập với những câu hỏi về vệ sinh môi trường lý thú… Tất cả những hoạt động đó đã cùng tạo nên một Ngày hội vệ sinh trường học lý thú cho học sinh Trường Tiểu học Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc.

Trao thưởng cho những học sinh xuất sắc trong ngày hội vệ sinh trường học.

Trường Tiểu học Bỉnh Nghĩa là một trong 8 trường tiểu học của tỉnh ta được Sở Giáo dục Đào tạo chọn tổ chức hoạt động “Ngày hội vệ sinh trường học” – hoạt động nằm trong dự án “Tình bạn hữu trẻ em” do Unicef tài trợ. Nhà trường có 100% học sinh con em dân tộc Chăm, điều kiện về cơ sở vật chất còn hạn chế, lại là trường đầu tiên triển khai hoạt động nhưng cả thầy và trò đều hưởng ứng rất nhiệt tình. Ngay từ sáng sớm, sân trường như khoác lên màu áo mới với băng- rôn, khẩu hiệu, tranh vẽ… những cô cậu học sinh trong trang phục sạch sẽ, gương mặt đầy háo hức. “Đây là lần đầu tiên em được tham gia vào một ngày hội lớn như thế này. Vì vậy, hoạt động nào em cũng thấy hấp dẫn và muốn đăng ký tham gia”- Tài Thị Thủy, học sinh lớp 4C hớn hở nói trong lúc chuẩn bị đạo cụ cho chương trình văn nghệ.

Trong “Ngày hội vệ sinh trường học”, 578 học sinh thuộc 21 lớp của Trường TH Bỉnh Nghĩa được tham gia vào nhiều hoạt động có ý nghĩa và mang thông điệp tuyên truyền, giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường: Văn nghệ tuyên truyền bảo vệ môi trường; hái hoa học tập; thuyết trình qua tranh; vẽ, cắt dán tranh về môi trường; thi rửa tay bằng xà phòng và thực hành dọn nhà vệ sinh trường học. Được sự hưởng ứng và chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình của các thầy cô giáo, tất cả các hoạt động đều diễn ra trong không khí vui tươi, náo nhiệt, được các em học sinh tham gia một cách nghiêm túc và đầy thích thú. Phần trình diễn thời trang, các đại biểu và thầy, cô giáo không khỏi ngạc nhiên trước khả năng sáng tạo của học trò mình khi các em bước ra sân khấu trong những bộ trang phục độc đáo, được tạo nên từ những vật dụng đã bỏ đi như lon bia, giấy báo cũ, ống nhựa… Thêm vào đó là sự diễn xuất chuyên nghiệp của những “siêu mẫu nhí” mới chỉ học lớp 1, lớp 2… Mỗi bộ trang phục của các em đều mang đến cho người xem một thông điệp về những hành động bảo vệ môi trường, gìn giữ vệ sinh trường lớp.

Phần thi “Hái hoa học tập” với những câu hỏi về vệ sinh cá nhân, phòng tránh bệnh lây nhiễm, vệ sinh gia đình, trường lớp…không chỉ được học sinh trả lời chính xác mà còn có sự sáng tạo thành những câu thơ, câu hát khẩu hiệu, dễ nhớ, dễ thuộc. Bên cạnh những hoạt động sáng tạo, củng cố kiến thức… học sinh trường TH Bỉnh Nghĩa còn tham gia hội thi “Rửa tay sạch bằng xà phòng” và thực hành dọn nhà vệ sinh. Rửa tay thế nào để vừa sạch, vừa tiết kiệm nước…, lau dọn nhà vệ sinh sạch sẽ có tác dụng gì, nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh phải như thế nào… tất cả đã được đại diện học sinh cả 5 khối thực hành ngay tại trường. Vừa chuẩn bị dụng cụ dọn nhà vệ sinh, em Xuân Hòa, học sinh lớp 5 háo hức kể: “Em tham gia ở tất cả các hoạt động, kể cả dọn nhà vệ sinh… em rất vui, rất thích. Về nhà, em sẽ nói ba mẹ em, anh, chị trong gia đình cùng giữ vệ sinh như chúng em…”

“Ngày hội vệ sinh trường học” của Trường TH Bỉnh Nghĩa đã khép lại nhưng hy vọng rằng tất cả những ngày còn lại trong năm đều sẽ là ngày hội vệ sinh, để không chỉ học sinh, giáo viên, không chỉ trường lớp sạch đẹp mà nhân rộng ra, mỗi gia đình, thôn, xóm đều đẹp.