Việt Nam và Mỹ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ thương mại

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ từ ngày 23-25/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có các gặp quan trọng với các quan chức, nghị sĩ và giới doanh nghiệp Mỹ, nhằm tìm kiếm các biện pháp thúc đẩy thườn mại song phương, nhất là các mặt hàng nông sản, trong bối cảnh quan hệ thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước đã có những tiến bộ vượt bậc nhưng cũng không ít vấn đề cần được giải quyết.

Với tư cách là đồng Chủ tịch nhóm công tác liên chính phủ (gọi tắt là TIFA), Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng, Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk nhằm điểm lại những kết quả đạt được trong hợp tác trong thời gian qua, đánh giá những vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác, những biện pháp phối hợp và định hướng trong thời gian tới. Thông qua khuôn khổ hợp tác TIFA, hai bên đang tiến hành đàm phán Hiệp định Đầu tư Song phương (BIT) và Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack, hai bên cho rằng buôn nông sản giữa hai nước đã tăng nhanh trong thời gian qua. Năm 2010, Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam 630 triệu USD nông sản, tăng 200% so với năm trước, trong khi hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 1,6 tỷ USD. Hai bên nhất trí nông nghiệp là lĩnh vực nhiều tiềm năng cho thương mại và hai bên cùng có trách nhiệm thúc đẩy kim ngạch trong thời gian tới.

Trước mắt, hai bên sẽ mở cửa thị trường cho một số loại trái cây của nhau mà trong nước không có khả năng sản xuất do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu. Về việc nhập khẩu thịt bò của Mỹ vào Việt Nam, hai bên thống nhất sẽ tập trung giải quyết sớm những vướng mắc về kỹ thuật. Liên quan việc định nghĩa lại mặt hàng cá da trơn (catfish), Bộ trưởng Vilsack cho biết Mỹ đã tổ chức lấy ý kiến công khai và đề nghị Việt Nam góp ý trực tiếp qua kênh này. Phía Mỹ sẽ đảm bảo quy trình được thực hiện một cách công khai, minh bạch.

Liên quan đến đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong các cuộc tiếp xúc với giới chức Mỹ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định Việt Nam là một đối tác đàm phán tích cực và có trách nhiệm, song Việt Nam cần một lộ trình để thực thi các tiêu chuẩn rất cao trong hiệp định này. Phía Mỹ chia sẻ khó khăn của Việt Nam và thể hiện việc sẵn sàng giúp Việt Nam về mặt kỹ thuật để nâng cao năng lực, đáp ứng quá trình đàm phán cũng như triển khai hiệp định sau này.