Phước Bình vào vụ chuối Tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Những ngày này, trở lại vùng cao xã Phước Bình (Bác Ái), nơi được xem là “thủ phủ” của cây chuối mới thấy sự nhộn nhịp, hòa lẫn niềm vui trên từng khuôn mặt của người dân địa phương đang thu hoạch chuối trên nương rẫy để bán trong dịp Tết. Vụ chuối Tết năm nay, giá chuối cao gấp 2 lần so với ngày thường mang đến niềm vui và phấn khởi cho người dân.

Đi dọc tỉnh lộ 707 từ thôn Hành Rạc 1 nối dài qua các thôn Bạc Rây 1, Bạc Rây 2, Bố Lang, Gia É đâu dâu cũng thấy màu xanh bạt ngàn của những vườn chuối trải dài trên những sườn đồi. Đang thu hoạch 8 sào chuối sứ bán trong vụ Tết, anh Chamaléa Thuận ở thôn Bạc Rây 1 phấn khởi: Vụ chuối Tết năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên rẫy chuối của gia đình phát triển rất tốt và cho trái sai, buồng to và trái đẹp. Thương lái đã đặt cọc thu mua tại rẫy với giá 7.000 đồng/kg nên gia đình rất vui, đón Tết sung túc hơn.

Bà con xã Phước Bình thu hoạch lá chuối bán cho các cơ sở thu mua nông sản trong ngày giáp Tết.

Với ưu điểm là dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, cho thu hoạch quanh năm, nên cây chuối là cây trồng chủ lực của xã Phước Bình. Hiện tại, toàn xã đã mở rộng trồng hơn 700 ha, chủ yếu là giống chuối sứ, loại chuối có hương vị thơm ngon. Để đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết, nhiều thương lái đã đến các nhà vườn đặt cọc và đôn đốc các hộ chăm sóc cây chuối nhiều tháng trước. Ông Trần Đại Luyện, Chủ vựa thu mua chuối tươi ở thôn Bạc Rây 1, cho biết: Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết nhu cầu dùng chuối tươi rất lớn, do đó chúng tôi phải dặn mối trước để có hàng cung cấp cho thị trường. Năm nay cơ sở tôi thu mua trên dưới 8 tấn chuối để chuyển đi khắp các chợ trong tỉnh và các chợ lớn ở tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Hiện số sản phẩm chuối tươi vừa thu mua của bà con đã có thương lái từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đặt mua hết.

Bên cạnh việc thu hoạch chuối tươi để bán trong dịp Tết, người dân ở xã vùng cao Phước Bình đang hối hả chọn những lá chuối đẹp nhất xếp thành từng ốp bán cho các tiểu thương đem về miền xuôi phục vụ nhu cầu gói bánh tét, bánh chưng. Gia đình chị Pu Pu Thị Thơm ở thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình đang canh tác 1,2 ha sào chuối sứ trên sườn đồi. Vụ chuối Tết năm nay, sau khi cắt những buồng chuối tươi bán cho thương lái, chị còn tận dụng cắt lá chuối bán, nhờ đó giúp gia đình chị có thêm thu nhập. Chị Thơm phấn khởi: Lá chuối bán tại vựa được 5.500 đồng/kg, cao gấp hai lần ngày thường, nên gia đình rất vui, có thêm thu nhập đón Tết.

Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: Chuối là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, những ngày cận Tết, nhu cầu tiêu thụ chuối rất lớn, thương lái mua giá cao hơn ngày thường từ 1,5 đến 2 lần, giúp bà con có thêm thu nhập, đón Tết sung túc và đầm ấm.