Đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 27 đảm bảo lưu thông an toàn trong dịp Tết

Đến thời điểm này, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn đường còn lại tuyến Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành, hiện toàn bộ phần mặt đường đã được rải thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường để người dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Đi trên tuyến Quốc lộ 27 những đoạn mới hoàn thành, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân địa phương, mặc dù những ngày cận Tết Nhâm Dần lượng phương tiện đi lại khá đông, nhưng việc lưu thông trên tuyến rất thuận lợi, an toàn. Bà Đặng Thị Bé, ở thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) có nhà ở mặt tiền Quốc lộ 27 rất vui khi tuyến đường hoàn thành. Nếu như trước đây, do đường hẹp, nhiều ổ gà, bụi bặm nên hộ của bà cũng như các hộ lân cận thường đóng cửa để hạn chế bụi và tiếng ồn, nhưng nay thì đã khác, các hộ đã yên tâm mở cửa, kinh doanh, buôn bán. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, bà Bé cho biết: Khi chưa làm con đường này phương tiện đi lại rất khó khăn, bây giờ mở rộng nền đường, trải thảm nhựa, phân làn suốt tuyến nên xe cộ đi lại rất thuận lợi. Bà con phấn khởi, nhiều hộ đầu tư sửa sang nhà cửa, dựng hàng rào, trồng cây và hoa bên đường làm cho diện mạo nông thôn thêm khang trang, sạch đẹp.

Sau nhiều năm phải dừng dự án do khó khăn về nguồn vốn, năm 2021, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu theo theo tinh thần Nghị quyết 115 của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí 216 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng 5 đoạn còn lại của tuyến Quốc lộ 27 với tổng chiều dài 10,18 km qua các xã Nhơn Sơn, Mỹ Sơn (Ninh Sơn) và phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Theo đơn vị chủ đầu tư, quá trình thi công dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, công tác giải phóng mặt bằng và hạ tầng cũng bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, được sự ủng hộ cao của chính quyền địa phương, cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp vận động nên người dân đã đồng tình ủng hộ bàn giao mặt bằng trước và nhận tiền đền bù sau. Cùng với đó, các nhà thầu phụ trách 3 mũi thi công đã tăng cường nhân lực, phương tiện, ngày đêm bám công trường thi công đảm bảo được tiến độ. Theo đúng cam kết, ngày 25-1 vừa qua, các đoạn của dự án đã hoàn thành việc thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn thuận lợi trước Tết Nhâm Dần 2022. Cùng với đó việc thẩm định, đánh giá chất lượng công trình cũng gấp rút được triển khai.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc dự án Quốc lộ 27, Ban Quản lý dự án 8-Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Hiện nay, cơ bản dự án triển khai đúng tiến độ đề ra. Trên tuyến hoàn thành khoảng 95% sản lượng chỉ còn một số hạng mục phụ như sơn kẻ đường, lắp biển báo, hộ lan đang được các đơn vị gấp rút triển khai. Dự kiến trong quý I-2022 sẽ hoàn thành, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng.

Được biết, sau khi hoàn thành 10,18 km được phê duyệt đầu tư trong năm 2021, Ban quản lý dự án 8, Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục dành 70 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thiện 2,6 km còn lại của tuyến Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn trong năm 2022. Ông Đoàn Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đối với giai đoạn 2 của dự án, trong quý I-2022 địa phương sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, huyện đang triển khai các thủ tục, công việc theo kế hoạch để cùng chủ đầu tư quyết tâm sớm hoàn thành dự án, tạo thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa của các địa phương, tăng tính kết nối với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và tỉnh Lâm Đồng giúp các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội.