Tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021

Ngày 26-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Năm 2021, dịch COVID-19 với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh mạng, đời sống của Nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt KT-XH của tỉnh. Bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả trong từng giai đoạn của dịch bệnh. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh dần được phục hồi, dần thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, hầu hết các ngành, lĩnh vực đang trên đà tăng trưởng trở lại, hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển trở lại.

Năm 2022, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, chất lượng hoạt động của y tế dự phòng, y tế cơ sở và đội ngũ nhân viên y tế các tuyến, tăng cường chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân. Tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin. Thực hiện xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc COVID-19; chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội. Tiếp tục giám sát các trường hợp nhập cảnh, giám sát cộng đồng, thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, giám sát sự biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa phù hợp, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Tập trung điều trị toàn diện, triệt để, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; nâng cao năng lực y tế cơ sở, sẵn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị… Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo chương trình phục hồi và phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và Nhân dân đã đồng hành cùng tỉnh trong công tác phòng chống dịch năm 2021. Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, có tinh thần trách nhiệm cao đã đồng hành cùng với tỉnh triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch. Dự báo năm 2022, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, từ những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn công tác chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn manh “chỉ có thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 thành công thì mới đủ điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế”, theo đó trong Quý I-2022, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phục hồi, bắt đầu từ quý II sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển, trở lại trạng thái bình thường, phấn đấu đến cuối năm đạt tăng trưởng GRDP 10 -11% theo kịch bản phát triển KT-XH của tỉnh. Đây là mục tiêu đặt ra hàng đầu để các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện. Trước mắt phải tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán 2022, đảm bảo người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, với tinh thần chủ động bám sát, theo dõi tình hình và tổ chức thực hiện quyết liệt, quyết tâm, linh hoạt. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác phòng chống dịch, trong dịp Tết này và cả năm 2022. Phấn dấu, trong quý I tiêm hết mũi 2 cho số tuổi từ 12 -18 tuổi và tranh thủ tiêm mũi 3 nhiều nhất có thể; trên 50 tuổi phải tiêm tiếp mũi thứ 3 và chuẩn bị các điều kiện để tiêm cho các nhóm tuổi từ 5-11 tuổi; tập trung làm tốt công tác điều trị, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tử vong, nâng cao vai trò tổ chăm sóc F0 tại nhà.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, các ngành, địa phương, đơn vị cần tăng tính chủ động, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ đã được giao trong các kế hoạch, văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh một cách bài bản, kịp thời, nhất là công tác phục hồi, phát triển du lịch, công tác giáo dục và đào tạo…Chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội kịp thời, đầy đủ. Triển khai tốt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 70 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong đợt thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”.