Phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các trường học

(NTO) Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các trường học những năm qua đã được kết quả đáng ghi nhận. Tính đến đầu năm 2011, toàn tỉnh có 31 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong các trường học, chiếm 6,8% tổng số TCCSĐ, trong đó có 3 trường học là đảng bộ cơ sở. Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THPT Chu Văn An với 19 chi bộ trực thuộc và 27 trường học là chi bộ cơ sở. Đồng thời đã có 170 chi bộ trực thuộc là các trường mẫu giáo, trường tiểu học và trung học cơ sở trực thuộc các đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn, chiếm 17,3 % tổng số chi bộ trực thuộc của cả tỉnh với gần 2.000 đảng viên, chiếm 16,70% tổng số đảng viên trong toàn tỉnh.

Đa số các đồng chí tham gia cấp ủy chi bộ đều là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng nhà trường. Tổ chức đảng trong các trường học đã thể hiện là hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; những nhiệm vụ, mục tiêu cơ bản của công tác GD-ĐT trong việc xây dựng con người mới. Thực hiện tốt sinh hoạt chi bộ theo định kỳ, nội dung sinh hoạt đảng từng bước có chuyển biến, nguyên tắc sinh hoạt đảng được đảm bảo thể hiện tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu cao.

Mỗi đảng viên trong ngành Giáo dục đã thể hiện là tấm gương sáng về đạo đức nhân cách cho học sinh, sinh viên noi theo, họ thật sự xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận giáo dục.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số xã chưa hình thành được chi bộ giáo dục, đảng viên là giáo viên nhất là đảng viên ở trường mầm non, tiểu học đang sinh hoạt đảng với chi bộ thôn, khu phố. Một số xã ghép toàn thể đảng viên trong các trường học của xã thành một chi bộ trường học; tỷ lệ đảng viên trong giáo viên ở các trường tiểu học, mầm non và học sinh, sinh viên còn thấp. Sức chiến đấu của đảng viên và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở một số chi bộ trường học chưa cao. Thời gian sinh hoạt chi bộ chủ yếu bố trí ngoài giờ hành chính do vậy chất lượng sinh hoạt Đảng còn hạn chế, một số tổ chức Đảng trong sinh hoạt đảng, đảng viên ít tham gia phát biểu xây dựng chi bộ. Công tác phát triển đảng viên mới có quan tâm nhưng so với yêu cầu còn khiêm tốn, hàng năm số học sinh, sinh viên ưu tú được kết nạp vào Đảng vừa ít lại không đồng đều giữa các vùng, miền trong phạm vi cả tỉnh.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân viên ở các trường học. Có biện pháp tích cực để củng cố tổ chức và tạo điều kiện để phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường. Đoàn Thanh niên và hội viên các đoàn thể là lực lượng nòng cốt trong các phong trào dạy tốt, học tốt, trong các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng trường lớp xanh - sạch đẹp…. Tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhất là những cơ sở còn ít hoặc chưa có đảng viên. Kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các trường học thông qua kết quả đánh giá chất lượng cán bộ đảng viên hàng năm và thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kịp thời thay thế những cán bộ không đủ tiêu chuẩn.

Các tổ chức Đảng trong các trường học quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ trường học; xây dựng bổ sung quy chế hoạt động của tổ chức đảng, quy chế thực hiện dân chủ bảo đảm thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương của Đảng trong trường học. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình, phát huy quyền làm chủ của quần chúng, chống quan liêu, tham nhũng và các tiêu cực khác.

Công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các trường học cần có sự phối hợp giữa ngành GD-ĐT với cấp ủy đảng nhất là huyện, thành ủy và đảng uỷ cơ sở xã, phường thị trấn trong việc điều động tăng cường cử cán bộ giáo viên ở những trường có đông đảng viên đến trường chưa có hoặc ít đảng viên qua đó mà lựa chọn giáo viên ưu tú để kết nạp vào Đảng, tiến tới tất cả các trường học trong tỉnh đều có tổ Đảng hoặc chi bộ đảng.