Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau

Sáng 25/1, tại tỉnh Cà Mau, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải; lãnh đạo một số bộ, ngành…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo báo cáo của tỉnh Cà Mau, tuy tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 nhưng kinh tế của tỉnh năm 2021 vẫn tăng trưởng dương. GRDP bình quân đầu người ước đạt 54,3 triệu đồng, tăng so với 2020. Tiềm năng năng lượng tái tạo đang được Cà Mau đầu tư khai thác, đã vận hành thương mại 3 dự án điện gió, với tổng công suất 100MW...

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, Cà Mau có tiềm năng lớn về nông nghiệp, thủy sản, về kinh tế biển. Trong quy hoạch được phê duyệt, tỉnh có Khu du lịch quốc gia mũi Cà Mau, Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai. Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, công tác mời gọi đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh để tỉnh bứt phá vươn lên còn có “nút thắt” về hạ tầng về giao thông...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tại cuộc làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đạt được trong thời gian qua. Nhất là năm 2021, mặc dù là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng với sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng với sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Cà Mau đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, điều trị khỏi cho hơn 90% số ca mắc, giảm tối đa ca bị tử vong; có diện phủ vaccine rộng, tỉnh đang tiêm mũi tăng cường cho người dân… Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 12/22 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, trong đó có những điểm sáng như: lĩnh vực ngư - nông - lâm có mức tăng trưởng khá (tăng 3,9%); kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch; thu ngân sách vượt 6,8% so với dự toán...

Công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh toàn diện, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những kết quả trên đây là nền tảng để Cà Mau triển khai thực hiện chiến lược thích ứng an toàn với dịch bệnh và phục hồi, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Năm 2022, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các kết quả tỉnh đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 là rất tích cực nhưng vẫn còn xa mục tiêu đặt ra. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, trong đó, cần quan tâm điều chỉnh, bổ sung những vấn đề mới phát sinh sau 2 năm dịch COVID-19 bùng phát vừa qua, không bằng lòng với những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trước đó mà phải cập nhật tình hình, yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn để có sự điều chỉnh phù hợp và triển khai hiệu quả.

Sau một năm đầy khó khăn như 2021, Cà Mau cần xây dựng kịch bản cho từng năm, thậm chí là kịch bản cho từng lĩnh vực để từ đó xác định các giải pháp trọng tâm, có những vấn đề thuộc kế hoạch trung hạn nhưng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm hơn, tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua gói chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô 350 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội gợi mở, Cà Mau cần bám sát các quan điểm, mục tiêu và yêu cầu của gói hỗ trợ này và tình hình cụ thể của địa phương, khẩn trương xây dựng dự án, đề xuất với các bộ, Chính phủ để tận dụng tối đa nguồn lực hỗ trợ từ gói chính sách này.

Cùng với đó, Cà Mau cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện, ban hành quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai... Lưu ý đây là vấn đề lớn, quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh hết sức quan tâm, có quy hoạch và đầu tư phát triển xã Đất Mũi và huyện Ngọc Hiển. “Phải xác định đây vừa là tình cảm, vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm của chúng ta bởi đây là địa bàn có ý nghĩa thiêng liêng, giữ vai trò quan trọng về quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo quốc gia. Bà con Đất Mũi ấm lòng, nhân dân Ngọc Hiển ấm lòng thì nhân dân cả nước cũng ấm lòng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Cà Mau cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2022, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai 4 chuyên đề giám sát quan trọng về công tác quy hoạch, về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện… Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tỉnh ủy Cà Mau quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai trên địa bàn, rà soát, đánh giá các lĩnh vực này, vừa phục vụ cho hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng trước hết là phục vụ cho chính địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để có thêm dư địa phát triển.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Cà Mau kiến nghị được bổ sung nguồn trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2045 với 24 dự án điện gió, triển khai dự án Nhà máy điện Cà Mau 3; thành lập cụm công nghiệp chuyên ngành năng lượng và đề xuất Dự án Nhà máy sản xuất khí hydro xanh; xem xét, tháo gỡ khó khăn để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, đầu tư phát triển cảng biển; hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế Năm Căn… Ghi nhận các kiến nghị này và trên cơ sở trao đổi, trả lời của lãnh đạo các bộ, ngành tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội giao Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, có văn bản gửi các cơ quan xem xét theo thẩm quyền trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của Cà Mau, tạo ra những chuyển biến trong thực tế.

*Trước đó, ngày 25/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương tỉnh trong năm 2021 vừa qua đã đạt 37/42 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, vượt thu ngân sách gần 65 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, gói chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô 350 nghìn tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua đã dành nguồn lực để hỗ trợ việc xây dựng các thiết chế cho công nhân, người lao động. Chính phủ đang chuẩn bị ban hành danh mục thực hiện gói hỗ trợ này, do vậy Đồng Nai cần sớm xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời tỉnh cần có chính sách hỗ trợ thiết thực đối với công nhân, người lao động để ai cũng được đón Tết an vui, đầm ấm.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã trao quà tặng các lực lượng vũ trang, lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, các gia đình chính sách, công nhân, người lao động, hộ nghèo, hộ khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và chứng kiến Lễ trao bảng tượng trưng tặng trường học, hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch bệnh COVID-19 và trao tặng quà Tết cho người nghèo trị giá 43 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Theo TTXVN/Báo Tin tức