Tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với hoạt động chuyên môn, những năm qua, nhiều cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh không ngừng quan tâm, chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài, tiếp sức đến trường cho nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh cảnh khó khăn. Việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy không chỉ góp phần giúp các em có thêm điều kiện đến trường, mà còn khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, tinh thần hiếu học trong cộng đồng dân cư.

Như đã thành thông lệ, nhiều năm qua, cứ vào tháng 1 hằng năm, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) lại phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” trao tặng học bổng và quà Tết cho HS nghèo hiếu học. Trong Chương trình “Thắp sáng nước mơ” năm nay, nhà trường đã tặng 4 sổ tiết kiệm (trị giá 5 triệu đồng/sổ) và 40 suất học bổng, 80 suất quà tết trị giá 120 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà, học bổng giúp các em yên tâm học tập, có thêm điều kiện vui xuân, đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, đầm ấm.

Chăm lo HS có hoàn cảnh khó khăn, Trường THCS-THPT Bác Ái (Bác Ái) cũng có nhiều hoạt động thiết thực. Theo thầy giáo Lê Tám, Hiệu trưởng nhà trường, nhằm chia sẻ khó khăn với những HS có hoàn cảnh khó khăn, tháng 10-2021, nhà trường đã phối hợp với Hội Cựu cán bộ đoàn tỉnh trao tặng 10 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho HS cấp THPT; trao 270 xấp vải để các em may đồng phục đến trường. Cùng với đó, trong thời gian trường được trưng dụng làm khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19, Ban Giám hiệu nhà trường đã mượn tạm Trường TH Phước Đại B cho 68 HS lớp 12 học trực tiếp (trong đó, có 20 HS nội trú được Tỉnh đoàn và Làng Thanh niên lập nghiệp xã Phước Đại quan tâm hỗ trợ việc ăn, ở); đối với HS khối 10 và 11 không được học trực tiếp, từ sự kêu gọi của Hiệu trưởng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng đã trao tặng 60 điện thoại di động, VNPT Ninh Thuận tặng 60 sim 4G giúp các em học tập trực tuyến. Nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đoàn Thanh niên nhà trường trao tặng 20 suất quà (200 ngàn đồng/suất); Ban Giám hiệu nhà trường kết nối mạnh thường quân trao tặng HS có hoàn cảnh khó khăn 50 suất quà (200 ngàn đồng/suất). Trước đó, với phương châm “Lá rách ít, đùm lá rách nhiều”, HS nhà trường cùng Đội Thiếu niên cũng đã vận động được hơn 150 bộ quần áo giúp HS trong khu cách ly Trường TH Lâm Sơn A (Ninh Sơn). Đối với Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), trong năm học 2021-2022, nhà trường cũng đã vận động, trao tặng 9 điện thoại thông minh và 25 suất quà (mỗi suất gồm 25 kg gạo và 500 ngàn đồng) cho HS nghèo. Cán bộ, giáo viên nhà trường ủng hộ hơn 24 triệu đồng vào nguồn quỹ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Từ chương trình này, nhà trường cũng được phân bổ 10 máy tính bảng giúp HS có hoàn cảnh khó khăn học tập trực tuyến.

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Trãi trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ở nhiều cơ sở giáo dục khác, công tác khuyến học - khuyến tài, chăm lo HS có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm đẩy mạnh thông qua việc vận động trao tặng học bổng, quà tặng, sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường… Cùng với đó, nhiều tổ chức, đoàn thể, trọng tâm là các cấp Hội Khuyến học chung tay đẩy mạnh công tác vận động, duy trì triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực giúp HS nghèo có thêm điều kiện đến trường. Trong 5 năm qua, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh huy động được trên 58 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí trao tặng học bổng, khen thưởng, tặng quà cho 128.454 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với VietinBank - Chi nhánh Ninh Thuận tặng 200 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá gần 175 triệu đồng cho HS nữ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Đồng hành với thanh niên trong học tập, trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đỡ đầu 643 HS, vận động trao tặng hơn 30 ngàn suất quà, học bổng, xe đạp… trị giá gần 8 tỷ đồng giúp HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh duy trì đỡ đầu 9 HS là “Lá chưa lành” Chương trình “Cặp lá yêu thương”…

Đặc biệt, để HS nghèo có điều kiện học tập trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19, trong năm 2021, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã hưởng ứng và triển khai có hiệu quả lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, qua đó đã ủng hộ nguồn kinh phí trao tặng hàng trăm máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và sim 4G cho HS nghèo. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh đã tặng HS có hoàn cảnh khó khăn 8 máy tính xách tay (10,9 triệu đồng/máy); Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng 166 máy tính bảng cho HS cấp TH, THCS thuộc đối tượng nghèo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 chưa có thiết bị học trực tuyến; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Phước trao tặng 103 máy tính bảng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; Trường TH Phủ Hà 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vận động, tiếp nhận, trao tặng 18 máy tính bảng, điện thoại thông minh và sim 4G cho HS có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập trực tuyến đảm bảo phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”…

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy đã thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đến công tác khuyến học - khuyến tài, giúp HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường học tập, phấn đấu để có tương lai tươi sáng hơn.