“Cầu nối” từ những tấm lòng thiện nguyện

Xuất phát từ lòng nhân ái và sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh trở thành những “sứ giả” kết nối yêu thương, san sẻ khó khăn với người nghèo thông qua nhiều hoạt động thiết thực.

Với tấm lòng thiện nguyện, hướng về những mảnh đời khó khăn, hơn 6 năm qua, các thành viên trong nhóm Hương Từ Bi gieo yêu thương đến với nhiều người. Thông qua chương trình “Địa chỉ cần giúp đỡ” góp phần san sẻ niềm vui, nỗi buồn, thắp lên hy vọng cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Để các hoạt động thiện nguyện được trao đúng đối tượng, mục đích, các thành viên trong nhóm thường xuyên liên hệ với hội UBMTTQVN các cấp xác minh thông tin qua chính quyền địa phương để tìm hiểu hoàn cảnh cần giúp đỡ. Xác định được đối tượng, nhóm đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân tự nguyện ủng hộ. Trung bình một địa chỉ nhóm hỗ trợ khoảng 25-50 triệu đồng. Cùng với việc duy trì hỗ trợ thường xuyên vào ngày thứ Bảy hằng tuần, từ năm 2015 đến nay, Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi vận động xây dựng 15 căn nhà tình thương cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, các thành viên trong nhóm không quản ngại khó khăn, vất vả thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như: Suất cơm yêu thương; hỗ trợ các khu phong tỏa, cách ly, hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tuyến đầu chống dịch… với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Nhiều bệnh nhân nghèo được chữa bệnh kịp thời nhờ số tiền ủng hộ của nhà hảo tâm. Không ít học sinh viết tiếp ước mơ trên hành trình đến trường. Có những người suốt mấy mươi năm chuyển nhà hay cũng chỉ gắn liền với nhà tranh vách đất đã may mắn được những tấm lòng nhân ái chung tay xây căn nhà mơ ước. Điển hình như anh Võ Minh Trúc, thôn Phước Đồng, xã Phước Hậu (Ninh Phước), là hộ nghèo, anh chăm chỉ làm lụng nuôi 2 con đang tuổi đi học. Ba cha con sống trong căn nhà lụp xụp được xây dựng từ lâu với phần mái thủng lỗ chỗ nên những ngày mưa, trong nhà ướt như ngoài sân. Thương cảm hoàn cảnh gà trống nuôi con, sau khi nắm thông tin, xác minh cụ thể, nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi kêu gọi, vận động hỗ trợ 91 triệu đồng, gia đình hoàn thành căn nhà kiên cố 45 m2 với kinh phí 114 triệu đồng. Ngày nhận nhà, niềm vui hiện rõ trên gương mặt anh Trúc. Anh cảm động chia sẻ: Cảm ơn nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi, từ nay cha con tôi có chỗ ở kiên cố, không còn thấp thỏm lo toan mỗi đêm trời trở mưa gió. Vui nhất là con trai Võ Lê Minh Phương, sinh viên năm thứ nhất Đại học Thủ Dầu Một có thể tiếp tục đến trường, viết tiếp giấc mơ dang dở.

Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi trao nhà tình thương cho hộ anh Võ Minh Trúc, thôn Phước Đồng,
xã Phước Hậu (Ninh Phước).

Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận được xem là “cầu nối” cho những mảnh đời kém may mắn trên địa bàn tỉnh. Với việc phản ảnh hoàn cảnh, cuộc sống của những gia đình nghèo khó thông qua nhiều chương trình như: “Khát vọng sống”; “Mỗi tuần một địa chỉ”; “Thắp sáng ước mơ”... cộng đồng sẽ chung tay đóng góp để họ có được ngôi nhà mơ ước, có thêm khoản tiền chữa bệnh hay đơn giản có được nguồn kinh phí tiếp tục đến trường. Gần 10 năm lên sóng, chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ” đã vận động hàng chục tỷ đồng kịp thời trợ giúp cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Riêng năm 2021, chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ” đã nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, với số tiền gần 2 tỷ đồng. Nối tiếp thành công của chương trình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận phối hợp với Công ty Cổ phần quảng cáo Nhất Thực xây dựng chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống”. Với tiêu chí “kết nối cộng đồng để trợ giúp bà con nghèo hồi sinh”, đến nay, chương trình đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước trợ giúp cho gần 50 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền hỗ trợ gần 5 tỷ đồng. Phần lớn các gia đình sau khi được hỗ trợ đã được thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Không chỉ là cầu nối với những mảnh đời khó khăn, chương trình “Thắp sáng ước mơ” được xem là phao cứu sinh, hỗ trợ khó khăn trước mắt cho nhiều học sinh nghèo trên hành trình đến trường. Sau 10 năm hoạt động đến nay, chương trình đã trao hơn 2.000 suất học bổng, với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Những ngày cuối năm, các nhóm thiện nguyện lại tất bật để xác minh thêm các trường hợp khó khăn, ngược xuôi vận động thêm các phần quà hỗ trợ bà con đón Tết ấm cúng hơn. Chính bởi sự công khai, minh bạch, năng nổ, hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh, góp phần tạo “tiếng thơm” để nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp tin tưởng cùng chung tay trên hành trình kết nối yêu thương, san sẻ khó khăn cho nhiều mảnh đời kém may mắn trên địa bàn tỉnh.