Ấm áp tình quê hương, nghĩa đồng bào mừng Xuân Nhâm Dần 2022 tại Australia

Ngày 22/1, một ngày hè tràn ngập nắng vàng và sắc xanh cây cỏ tại thủ đô Canberra, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức cuộc gặp mặt mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

Cuộc gặp mặt có sự tham gia của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh đại sứ quán, lãnh đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và đại diện Hội Doanh nhân Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam cùng nhiều bà con cộng đồng, du học sinh tại Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành nhiệt liệt chào mừng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự, cán bộ, nhân viên các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, bà con cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Australia tham dự cuộc gặp mặt mừng Xuân Nhâm Dần 2022, đồng thời vui mừng thông báo những thành tựu kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành phát biểu chúc Tết Nhâm Dần bà con người Việt tại Australia.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết trong năm 2021, đất nước đã vượt qua khó khăn đạt nhiều thành tích quan trọng. Trong đó phải kể đến các sự kiện chính trị lớn như Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội và bầu Chính phủ đã được tổ chức thành công, khơi dậy khát vọng của dân tộc với tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Cũng trong năm 2021, Việt Nam đã chống đại dịch COVID-19 hiệu quả với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt. Tính đến ngày 5/1/2022, tỷ lệ bao phủ vaccine đầy đủ cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 90,9%, người từ 12-17 tuổi đạt 57%. Australia hỗ trợ Việt Nam 7,8 triệu liều vaccine và tổng cộng 60 triệu AUD (42 triệu USD).

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam giữ được ổn định và đang phục hồi mạnh mẽ. Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2021 ước đạt 2,58%, đầu tư nước ngoài có bước phát triển mới, xuất khẩu tăng vượt bậc 22,6%, đạt 668,5 tỷ USD, trong đó kim ngạch với Australia tăng xấp xỉ 50%, đạt 12,4 tỷ USD.

Hưởng ứng lời kêu gọi chung tay chống đại dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, kiều bào đóng góp to lớn, hỗ trợ 80 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế, kiều hối đạt mức kỷ lục 18,1 tỷ USD, tăng 5,2%. Các hội đoàn người Việt tại Australia đã hỗ trợ máy thở, trang thiết bị y tế, tổ chức văn nghệ, triển lãm, quyên góp từ thiện gửi về quê hương.

Đánh giá về tình hình chung trong năm 2022, Đại sứ Nguyễn Tất Thành bày tỏ tin tưởng trong năm mới sẽ có nhiều cơ hội mới. Hộ chiếu vaccine được triển khai, các chuyến bay thương mại quốc tế được nối lại, sinh viên quay trở lại học tại trường, giao thương phụ hồi trong trạng thái “bình thường mới”.

Về quan hệ Việt Nam và Australia, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết trong năm nay, hai nước triển khai Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế, mở ra cơ hội mới trong tất cả các lĩnh vực trong quan hệ song phương. Hai nước cũng hướng tới kỷ kiệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động thiết thực, giúp quảng bá kinh tế, giáo dục, du lịch, giao lưu văn hóa.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh Đảng và Nhà nước ta chủ trương củng cố vững chắc khối đoàn kết dân tộc, trong đó cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đại sứ cam kết Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia luôn là mái nhà chung, chỗ dựa vững chắc của bà con người Việt tại Australia.

Ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia chia sẻ cảm xúc tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tich Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, và anh Nguyễn Phú Bình, Chủ tich Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia, đều bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Đại sứ quán và bà con cộng đồng ở Canberra đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho buổi gặp mặt mừng Xuân Nhâm Dần trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 tại Australia còn diễn biến phức tạp. Đại diện doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam cam kết tăng cường đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, luôn hướng về quê hướng đất nước qua những hoạt động thiết thực và tích cực tham gia thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Bà Trần Thị Ánh Dung, một doanh nhân Việt kiều đã xa quê hương gần 10 năm, bày tỏ niềm vui và xúc động khi được mời tham dự buổi gặp mặt, được sống trong không khí Tết ấm cúng tại Đại sứ quán. Bà cho biết, khung cảnh trang trí với cây nêu, hoa đào, hoa mai, các món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam cùng các tà áo dài truyền thống khiến bà cảm thấy gần gũi hơn với đất nước dù đang ở xa nhiều nghìn cây số, phần nào vơi đi nỗi nhớ quê hương trong những ngày đầu Xuân năm mới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia trao tặng Giấy khen của Đại sứ cho các cá nhân tiêu biểu của Hôi sinh viên Việt Nam toàn Australia.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cho ông Trần Bá Phúc và Giấy khen của Đại sứ cho trưởng các cơ quan Thương vụ, Thông tấn xã và Đài tiếng nói Việt Nam tại Australia cùng một số tập thể, cá nhân Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia.

Theo TTXVN/Báo Tin tức