Cúc vàng Mỹ Bình vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Trở về thăm làng hoa cúc Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) những ngày này bắt gặp chủ vườn hoa đang tất bật chăm sóc, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để hoa nở đúng dịp Tết.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, gần 2 sào hoa cúc vàng của gia đình anh Bùi Định, khu phố 6, phường Mỹ Bình sẽ có mặt khắp các chợ hoa Tết. Với kinh nghiệm hơn 20 năm gắn bó nghề trồng hoa nên vườn hoa của anh đẹp hơn mọi năm, nụ hoa nhiều và bộ lá xanh mướt. Những ngày này là thời điểm cuối chăm sóc cho hoa nên vợ chồng anh luôn túc trực trong vườn, chăm sóc kỹ để cho ra những cây hoa đẹp nhất phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trên những cành lá xanh dày dặn, bắt đầu he hé những nụ tròn tròn, đầy đặn như nút áo chỉ chờ đến thời điểm chín muồi là bắt đầu bung ra. Từng chút, từng chút một, những cánh hoa nho nhỏ vàng tươi bất chợt bừng lên, hòa vào nắng xuân.. Anh chia sẻ: Nghề trồng hoa được ví như nghề “chăm con mọn” bởi để có những mùa hoa như ý, chủ vườn phải bỏ nhiều công sức, chăm chút từ khâu xuống cây đến bón phân, phòng trừ sâu bệnh, ra nước, tỉa nụ… Để có vụ hoa Tết như kỳ vọng, người trồng hoa phải lắp thêm hệ thống điện chiếu sáng để “đánh thức” hoa. Ưu thế của cúc vàng là có thể trồng quanh năm, mỗi vụ từ 2,5 đến 3 tháng. Hiện nay, giá thu mua tại vườn trung bình 12.000 đồng/cây, càng cận ngày Tết giá hoa cúc sẽ còn tăng cao. Năm nay giá hoa cúc tăng cao kỷ lục nhưng vẫn không có hoa bán. Với giá bán năm nay, sau khi trừ các chi phí, giống cây, phân bón, công chăm sóc, trung bình mỗi sào hoa chủ vườn lãi khoảng 10-15 triệu đồng/vụ. 

Anh Bùi Định chăm sóc hoa, phục vụ thị trường tết Nguyên đán sắp tới.

Ngoài cúc vàng 4 số, năm nay bà con còn trồng thêm hoa vạn thọ lùn với đủ màu vàng, đỏ... Vừa đưa nước cho hơn 1 sào vạn thọ lùn, anh Nguyễn Văn Tuấn vui mừng: Năm nay do nguồn cung không đủ cầu nên hoa được giá. Gia đình tôi chỉ đủ để bán lẻ không có hàng nhập sỉ. Đến nay vườn hoa đã phát triển tốt, ra nụ đều và hứa hẹn sẽ đồng loạt nở đúng Tết. Theo dự báo, năm nay hoa vạn thọ lùn có giá 40.000 đồng/chậu, cao gấp đôi so với những năm trước.

Tìm hiểu về làng hoa truyền thống Mỹ Bình, chúng tôi được biết cây hoa cúc vàng bén rễ trên vùng đất cát ven biển từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước. Nơi đây được xem là một trong những loại cây trồng chủ lực, giúp nhiều người dân từ khó khăn vươn lên khá giả, ổn định cuộc sống. Thời điểm phong trào trồng hoa cúc rầm rộ nhất vào các năm 2007- 2009, toàn phường có hơn 100 hộ trồng với tổng diện tích gần 60 ha.

Anh Đặng Ngọc Năng, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình chia sẻ: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà con dè dặt không xuống giống, mặt khác quá trình đô thị hóa khiến diện tích trồng hoa ở địa phương thu hẹp mạnh, chỉ còn khoảng trên 1,5 ha. Dù diện tích trồng hoa ở địa phương đang thu hẹp dần để dành đất phát triển các khu đô thị mới nhưng người dân nơi đây vẫn cần mẫn bám trụ nghề trồng hoa. Hiện nay, ở những nơi còn đất để canh tác, người dân vẫn tiếp tục trồng và tỉ mỉ chăm sóc cho các lứa hoa phát triển, nhất là để phục vụ thị trường Tết. Để lưu giữ nghề trồng hoa truyền thống, khoảng chục hộ dân đã mang giống cúc Mỹ Bình thâm canh ở một số địa phương khác trong tỉnh như phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); xã An Hải (Ninh Phước)…

Không khí Tết đã về trên khắp các vườn hoa. Xuân này hoa cúc Mỹ Bình vẫn đi muôn nơi làm đẹp cho đời và hứa hẹn một cái Tết no ấm, đủ đầy cho người dân nơi đây.