Các nhà vườn tất bật chăm sóc mai Tết

Còn gần hai tuần nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này các nhà vườn trong tỉnh đang “chạy nước rút” tạo dáng, tỉa cành, xuống lá cho mai để kịp ra hoa đúng vào dịp Tết.

Đến thăm vườn mai của gia đình anh Nguyễn Hải Âu, khu phố 1, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có trên 1.000 gốc mai. Là một trong những nhà vườn có kinh nghiệm lâu năm trong chăm sóc mai cảnh, anh Âu cho biết: Để có những chậu mai đẹp, nhà vườn luôn theo sát từng “tín hiệu” của cây mai. Bởi muốn mai nở vào đúng dịp Tết thì các công đoạn cắt cành, tỉa lá, tưới nước, bón phân… phải rất kỹ lưỡng. Mai chưng Tết, nếu để đâm cành quá cao, cây sẽ mất dáng, quan trọng nhất là chế độ chăm sóc phải phù hợp và thường xuyên phòng ngừa các loại sâu bệnh. Thời điểm khoảng đầu tháng 12 Âm lịch là phải thường xuyên “canh” thời tiết để điều chỉnh ngày lặt lá sớm hay muộn, nếu thời tiết thuận lời thì thời gian xuống lá cho mai từ ngày 12 đến 16 tháng Chạp để mai nở đúng dịp Tết.

Các nhà vườn tất bật chăm sóc mai tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại vườn mai của anh Hà Văn Hậu, khu phố 1, phường Bảo An, trong những ngày này có rất đông lao động đang tất bật xuống lá cho cây mai để hoa nở đúng vào dịp Tết. Anh Hậu cho biết: Tâm lý người chơi mai bao giờ cũng thích những cây mai có nụ to, nụ nhiều, màu vàng rực và đặc biệt phải nở đúng dịp Tết. Nhưng mai là loại cây khó trồng, nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải am hiểu kỹ thuật chăm sóc, xử lý kịp thời thì mới nở hoa đúng dịp Tết. Vì vậy, các biện pháp kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc để mai nở hoa đúng dịp Tết đã và đang được người trồng mai áp dụng triệt để. Hiện tại, hơn 1.000 gốc mai trong vườn đều phát triển tốt và sẽ ra hoa đúng thời điểm Tết. Năm ngoái, thời tiết cuối năm không thuận lợi, nắng nóng, mưa nhiều nên mai nở sớm, ít bông. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên mai ra hoa nhiều, đều và đẹp hơn.

Ghi nhận của chúng tôi, tại các vườn mai trong những ngày này có rất đông khách đến xem để chọn mua chậu mai ưng ý chơi Tết. Anh Lê Xuân Hoàng, khu phố 5, phường Phước Mỹ cho biết: Hiện vườn mai của anh có khoảng gần 100 gốc lớn nhỏ, thường thì sau khi khách hàng mua mai về chơi trong dịp Tết xong thì đem đến gửi lại chăm sóc. Cứ tầm khoảng từ ngày 20-25 Tết người gửi mai đến chở về nhà, mỗi chậu mai nhờ chăm sóc hằng năm có giá từ 400-600 ngàn đồng tùy cây lớn hay nhỏ. Anh Nguyễn Hải Âu cho biết thêm: Thị trường mai Tết năm nay dự báo sức mua sẽ giảm, bởi tỉnh hình dịch COVID-19 làm ảnh hưởng kinh tế của người dân.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người người, nhà nhà thường chọn mua những cành mai, chậu mai đẹp nhất để chưng trong nhà. Hoa mai nở đúng ngày Tết sẽ càng quý hơn vì điều đó báo hiệu một năm may mắn, tài lộc đến với các gia đình.