UBND tỉnh: Gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2022

Ngày 17-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp (DN) đầu năm 2022. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2021, do tác động của dịch COVID -19 phức tạp kéo dài đã ảnh hưởng toàn diện đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất của DN. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo kịp thời, sâu sát, quyết liệt, tăng tốc nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội (KT –XH), cùng với sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng DN và Nhân dân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, KT-XH duy trì ổn định và tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 9%, đứng thứ 4 cả nước.

Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Trong năm, toàn tỉnh có 377 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 4.589 tỷ đồng, tổng số DN đang hoạt động đến ngày 31-12-2021 là 3.760 DN với tổng vốn đăng ký 77.129 tỷ đồng; 8 hợp tác xã (HTX) thành lập mới. UBND tỉnh đã chấp thuận nhà đầu tư cho 19 dự án với tổng đăng ký hơn 9.449 tỷ đồng; quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án, với tổng vốn 7.128 tỷ đồng. Đồng hành, chung tay cùng với tỉnh trong công tác phòng chống dịch COVID -19, đã có trên 400 DN, tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 87 tỷ đồng, trong đó ủng hộ tiền mặt 25,5 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trong đó, đã ưu tiên, hỗ trợ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng là người lao động của DN, HTX, hộ kinh doanh; thành lập Tổ công tác đặc biệt thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng, số dự nợ cho vay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh lũy kế 9.992 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 61 DN, với tổng giá trị nợ 329 tỷ đồng và cho 347 hộ kinh doanh với 130 tỷ đồng; miễn thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng đối với DN, HTX 12,9 tỷ đồng, hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN 1.190,8 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 và 116 của Chính phủ cho 99.324 đối tượng, với số tiền 176,6 tỷ đồng.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng kết quả mà đội ngũ doanh nhân, DN đã đạt được. Đồng chí cho rằng, qua đại dịch COVID-19 cho thấy sức sống, sự sáng tạo mãnh liệt và nhất là trách nhiệm cộng đồng thông qua các hoạt động đóng góp phòng, chống dịch đã góp phần cùng chính quyền các cấp, Nhân dân trên địa bàn tỉnh bước đầu kiểm soát, kiềm chế, thích ứng để giúp tỉnh nhà đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển KT- XH trong năm vừa qua.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Năm 2021 là năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV với mục tiêu đưa Ninh Thuận thành tỉnh phát triển khá; tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để thúc đẩy phát triển kinh tế, song song đó là giải quyết các vấn đề xã hội, phát triển văn hoá, đưa nguồn lực văn hoá, con người tạo ra động lực mới cho phát triển. Tuy nhiên, để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, ngoài nỗ lực cụ thể hoá các nội dung nghị quyết thành chương trình, nhiệm vụ, chỉ đạo thực hiện của chính quyền các cấp, thì lực lượng cộng đồng DN, doanh nhân chính là chìa khoá để cụ thể hoá tạo ra kết quả cuối cùng thực hiện nghị quyết. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn cộng đồng DN tiếp tục giữ vững truyền thống, vượt khó, thích ứng, linh hoạt, trách nhiệm cộng đồng, tiếp tục biến nguy thành những tư duy phát triển mới, cơ hội mới cho phát triển trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Tiếp tục là lực lượng quan trọng, là dộng lực cho phát triển KT-XH đất nước nói chung và Ninh Thuận nói riêng.

Tại hội nghị, đại diện Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nhân trong tỉnh cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, chính quyền địa phương thông qua các chính sách thiết thực, giúp cộng đồng DN có môi trường phát triển an toàn, bền vững trong thời gian qua, tạo cơ hội cho các DN có thêm cơ hội tham gia đầu tư các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đạt được trong năm 2021, đã đồng hành, chia sẻ cùng với tỉnh nhà. Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Với phương châm “Cùng nỗ lực - Vượt thách thức – Đón thời cơ – Phục hồi nền kinh tế”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần quán triệt quan điểm hỗ trợ tối đa cho DN phát triển; coi việc thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển DN và khôi phục nền kinh tế là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, cần sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, như đã áp dụng đối với công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tiếp tục kiểm soát có hiệu quả tình hình dịch COVID-19; tập trung phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị mới; thực hiện các giải pháp kích cầu thị trường nội địa, kích thích tiêu dùng và hỗ trợ các DN phân phối các mặt hàng thiết yếu, rà soát các quy định về ngân sách, đầu tư, xây dựng; hỗ trợ phục hồi, đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với việc làm và nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách; đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích DN chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; thực hiện nhất quán và triệt để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập làm cản trở DN phát triển. Về phía các tổ chức, hiệp hội DN cần chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ của ngành, lĩnh vực, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho DN, hội viên và ngành hàng. Đồng thời, đề xuất với tỉnh các giải pháp, sáng kiến để phát triển DN, phục hồi nền kinh tế.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
trao Bằng khen cho các DN có thành tích xuất sắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021.

Nhân dịp này, UBND tỉnh trao 5 Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ở các lĩnh vực: Đô thị, du lịch, dịch vụ, với tổng mức đầu tư trên 5,5 nghìn tỷ đồng; tặng Bằng khen cho 15 DN, 15 doanh nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021.