Kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh đến, về tỉnh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh vừa có Công văn số 90/UBND-VXNV thống nhất thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh đến, về tỉnh.

Công văn nêu rõ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ được phép đưa người nhập cảnh đến, về tỉnh khi có văn bản chấp thuận của cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ giám sát, phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các huyện, thành phố). Ít nhất 7 ngày trước khi nhập cảnh, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có văn bản đề xuất gửi cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát, phòng, chống dịch nêu trên và cơ quan quản lý tại cửa khẩu xuất nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh trong 72 giờ (trừ trường hợp trẻ em đưới 2 tuổi). Thực hiện khai báo y tế và chuẩn bị giấy chứng nhận tiêm chủng, chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 để kiểm tra, kiểm soát dịch theo quy định. Khi nhập cảnh phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID để khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ theo quy định của Việt Nam. Thực hiện chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh,...); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn-Phan Rang lấy mẫu test COVID-19. Ảnh: Phan Bình

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 thì thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền, được cách ly cùng cha, mẹ, người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Khi vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú phải dùng phương tiện riêng để đưa đón người nhập cảnh; trường hợp vận chuyển nhiều người nhập cảnh trong một phương tiện thì phải đảm bảo giãn cách để phòng, chống lây nhiễm. Trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú người nhập cảnh, người điều khiển phương tiện phải thực hiện nghiêm quy định “5K”; hạn chế dừng, đỗ dọc đường; trường hợp đặc biệt/khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe, người nhập cảnh luôn thực hiện đầy đủ quy định “5K” (đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn tay thường xuyên, không đến nơi đông người, không tụ tập). Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng,… thì báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định...