Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

Ngày 12-1, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2021, Viện KSND 2 cấp tỉnh, huyện tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; chủ động đổi mới phương thức kiểm sát, triển khai nhiều biện pháp thực hiện nhiệm vụ để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID-19, qua đó thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch có hiệu quả. Theo đó, đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 523 vụ/876 bị can, tăng 22 vụ/54 bị can so với năm 2020. Các vụ án hình sự khởi tố đều kiểm sát ngay từ đầu, bám sát quá trình điều tra nên truy tố có căn cứ, đúng quy định pháp luật, không có vụ nào khởi tố oan, sai, bỏ lọt tội phạm và không có trường hợp nào toà án tuyên bị cáo không phạm tội. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, kiểm sát chặt chẽ 100% thông báo thụ lý vụ án ngay từ khi thụ lý; kiểm sát viên tham gia 100% phiên toà, phiên họp, nắm chắc, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn đúng quy định; đề xuất quan điểm giải quyết vụ án, vụ việc có căn cứ, đúng pháp luật… Công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành được triển khai kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Viện KSND tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022, Ngành Kiểm sát tỉnh tiếp tục chủ động cụ thể hóa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn nữa các nhiệm vụ của ngành, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tiếp tục tham mưu kịp thời, hiệu quả với cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nảy sinh, nhất là các vấn đề phức tạp, nhạy cảm; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành có liên quan trong công tác xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự. Tăng cường chất lượng hoạt động công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, không để bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội. Đồng thời, nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động nghiệp vụ; chú trọng công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành kiểm sát, trong đó mỗi cán bộ, công chức của ngành phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm, đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trong tỉnh đồng sức, đồng lòng giữ vững môi trường an ninh, an toàn, thông thoáng, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, góp phần quan trọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19.

Dịp này, Viện KSND tỉnh đã trao tặng cờ thi đua; giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.