Lưu luyến ngày chia tay đồng đội

Theo kế hoạch, ngày 12-1, có 952 người con quê hương Ninh Thuận nhập ngũ tháng 2-2020 ở các đơn vị quân đội trên địa bàn Quân khu 5, trong đó có 145 chiến sĩ (CS) thuộc lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Gặp gỡ các CS được xuất ngũ đợt này, trông ai cũng rắn rỏi, chững chạc, trong ánh mắt, nụ cười, từng lời chào hỏi đều tràn ngập niềm vui. Ai cũng háo hức về với gia đình, người thân nhưng đều có cảm giác chạnh buồn, lưu luyến khi phải rời xa đơn vị.

Ai cũng vui bởi qua 2 năm phấn đấu rèn luyện vất vả trong môi trường quân đội đã được trưởng thành về mọi mặt: nhận thức, tinh thần, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý chí quyết tâm, niềm tin, sức khỏe… và hơn cả là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự của công dân đối với đất nước. Trước ngày chia tay, Thượng sĩ Nguyễn Minh, Tiểu đội trưởng Trung đội Vệ binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: Những ngày đầu mới nhập ngũ vào đơn vị, nhìn cái cổng nghiêm trang có người bồng súng gác mà thấy… ớn. Hằng ngày, thực hiện đủ 11 chế độ, rồi huấn luyện, diễn tập, lăn, lê, bò, toài, hành quân rèn luyện, báo động kiểm tra, quay vòng liên tục, nhiều lúc tưởng không vượt qua. Thế rồi cũng dần quen, thích nghi với môi trường rèn luyện, đồng đội động viên, giúp đỡ lẫn nhau ai cũng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Và không ngờ tôi lại được cấp trên lựa chọn làm CS vệ binh và kiểm soát quân sự, ngày đêm canh gác, kiểm soát bảo đảm an toàn cho đơn vị. Tôi thực sự rất nhớ đơn vị, nhớ cái vọng gác gắn bó này. Cùng tâm trạng đó, Trung sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Đại đội Trinh sát trải lòng: Khi còn ở nhà tôi vốn luộm thuộm, vào đơn vị mới được các anh cán bộ cầm tay uốn nắn, huấn luyện gấp chăn màn, sắp xếp nội vụ vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp; làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ có kế hoạch, đúng giờ giấc; rèn luyện đức tính kiên trì, tỉ mỉ, chính xác. Sau này, trong cuộc sống và công việc tôi sẽ cố gắng duy trì, giữ gìn nền nếp, tác phong của người quân nhân. Có dịp tôi sẽ quay lại thăm anh em đơn vị.

Bên cổng ra vào đơn vị, nơi ngày đêm đảm nhiệm canh gác,
Thượng sĩ Nguyễn Minh tặng quà kỷ niệm chia tay đồng đội.

Được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian quân ngũ, Binh nhất Nguyễn Ngọc An Định, Tiểu đoàn BB 610, Trung đoàn BB 896 cho biết: Kỷ niệm thì có nhiều, như những ngày đầu mới nhập ngũ, tác phong còn chậm chạp, vụng về, báo động tập trung quá thời gian quy định; gấp nội vụ không đạt yêu cầu phải tranh thủ thời gian ngoài giờ để tập luyện; lần đầu tăng gia sản xuất, tưới rau nổi cả gốc lên mà không biết, để trung đội nhắc nhở… Nhưng có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất là những ngày phòng, chống dịch COVID-19, phục vụ ở khu cách ly tập trung. Khi lên xe rồi có cháu bé cứ khóc ngặt, đòi mẹ phải đưa chú bộ đội đi cùng. Vẫn biết “5K” trong phòng, chống dịch, nhưng trong khó khăn tình người là không có khoảng cách.

Tìm hiểu, chúng tôi được Thượng tá Đoàn Quốc Việt, Trung đoàn trưởng Trung đoàn BB 896 cho hay: Trước lúc xuất ngũ, đơn vị đã tổ chức kiểm tra y tế, các yếu tố an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho bộ đội; 100% CS đều bảo đảm sức khỏe tốt. Theo hướng dẫn, các đơn vị đều tổ chức sinh hoạt dân chủ, công khai, giải quyết triệt để mọi vướng mắc, bảo đảm đầy đủ mọi tiêu chuẩn, chế độ theo quy định. Tất cả cán bộ, CS đơn vị, cả người về và người ở lại đều vui vẻ, ấm áp, chân tình, lưu luyến chia tay.

Đã đến lúc phải chia tay, 145 CS hoàn thành nghĩa vụ quân sự, luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” lên xe về lại địa phương, trở thành những quân nhân dự bị, gương mẫu tham gia xây dựng quê hương, đất nước và luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.