Thêm nhiều trường đón học sinh trở lại lớp học tập trực tiếp

Sau huyện Ninh Phước, Ninh Hải và Thuận Nam, ngày 10-1, nhiều trường học trên địa bàn huyện Ninh Sơn và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tiếp tục cho học sinh (HS) trở lại lớp học trực tiếp sau nhiều tháng học trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19.

Căn cứ tình hình và cấp độ dịch tại địa phương (cấp độ 1 - vùng xanh) trong phòng, chống dịch COVID-19, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã đồng ý cho các trường THPT trên địa bàn thí điểm cho HS khối 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 10-1. Trong đợt thí điểm này, UBND thành phố hướng dẫn các trường tổ chức dạy và học theo phương án chia đôi sĩ số HS/lớp (50% HS học trực tiếp, 50% HS học trực tuyến); tổ chức dạy học trực tiếp cách nhật, bố trí lớp học giãn cách, đảm bảo không quá 24 HS/phòng học. Đối với HS khối 10 và 11, thời gian này, các trường vẫn duy trì hình thức học trực tuyến cho đến khi có hướng dẫn mới.

Có mặt tại Trường THPT Tháp Chàm vào sáng ngày 10-1, chúng tôi ghi nhận công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai nghiêm túc. Trong mỗi lớp học, giáo viên (GV) vừa giảng bài trực tiếp cho 50% HS đến lớp, vừa kết nối thiết bị wifi, 4G phát trực tuyến bài giảng để 50% HS ở nhà được theo dõi học tập. Thầy giáo Lê Ngọc Thanh, GV môn Vật lý, chia sẻ: So với dạy trực tuyến, việc dạy và học trực tiếp trên lớp tạo thuận lợi cho cả GV và HS. Khi đến trường giảng dạy, GV dễ dàng quan sát, theo dõi, nắm bắt tâm lý, khả năng của từng HS, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy giúp các em tiếp thu, củng cố kiến thức tốt hơn. Theo em Nguyễn Lê Đức Thuận, HS lớp 12K1: So với học trực tuyến thì việc học trực tiếp trên lớp giúp em cảm thấy gần gũi và tiếp thu bài dễ hơn. Để phòng, chống dịch COVID-19, em và các bạn trong lớp tuân thủ và thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Giờ học môn Ngữ văn của học sinh lớp 12K1 Trường THPT Tháp Chàm. Ảnh: Lâm Anh

Thầy giáo Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Tháp Chàm, cho biết: Triển khai phương án dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, hiện nhà trường đón khoảng 260 HS/528 HS khối 12 trở lại lớp sau thời gian dài học trực tuyến. Qua nắm bắt tình hình, đa phần HS và GV đều vui vẻ, phấn khởi, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ cồng trường; không tập trung đông người; thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian học… Trước đó, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch cũng được nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, nhà trường cũng nhắc nhở GV quan tâm, thông báo phụ huynh HS cho con em tạm nghỉ ở nhà nếu ốm sốt, hoặc có biểu hiệu dịch tễ... Khi HS trở lại lớp, GV sẽ dành thời gian 1 tuần để ôn tập giúp các em củng cố kiến thức trước khi làm bài kiểm tra cuối học kỳ I.

Cùng với các trường THPT ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, ngày 10-1, các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Ninh Sơn cũng linh hoạt đón HS trở lại trường học tập trực tiếp. Trong đó, cấp THPT đón HS 3 khối 10, 11 và 12; cấp THCS đón HS khối lớp 9. Thầy giáo Trần Việt Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh, cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá và được sự đồng ý của UBND huyện, từ ngày 10-1, nhà trường đã đón HS 3 khối lớp 10, 11 và 12 đáp ứng yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày trở lại trường học tập trực tiếp. Nhìn chung, trong ngày đầu trở lại lớp, công tác đón HS diễn ra suôn sẻ. Cán bộ, GV, HS vui vẻ; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng trường; đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập… Để phòng, chống dịch bệnh, nhà trường cũng không tổ chức các hoạt động chào cờ, thể dục giữa giờ; nhắc nhở HS không tụ tập đông người khi nghỉ giải lao giữa các tiết học. Khi HS trở lại lớp, GV sẽ dành thời gian 2 tuần để các em ôn luyện, củng cố kiến thức trước khi bước vào các buổi kiểm tra cuối học kỳ I theo hình thức chung đề, chung đợt. Đối với Trường THPT Nguyễn Du, trong ngày 10-1, cũng đã đón HS khối 10, 11 và 12 trở lại trường học tập trực tiếp. Theo thầy giáo Lê Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, phương án, kịch bản dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 được nhà trường chuẩn bị chu đáo từ sớm. Việc cho HS đi học trực tiếp ở thời điểm này là phù hợp, được nhà trường, địa phương cân nhắc kỹ lưỡng. Khi trở lại trường, GV, HS vui vẻ, phấn khởi, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong ngày học đầu tiên, số HS đến trường có 751/784 HS.

Các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Ninh Sơn  linh hoạt đón HS trở lại trường học tập trực tiếp. Ảnh: K.Thùy

Tại Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Nhơn Sơn), trong ngày đầu đến trường, sĩ số HS khối 9 đạt 100%. Để đón HS trở lại học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị kỹ các phương án phòng, chống dịch COVID-19 và kế hoạch dạy học phù hợp. Nhà trường bố trí nhân viên y tế và GV đo thân nhiệt cho HS trước khi vào lớp học. Ở mỗi lớp học, bố trí nước rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, để đảm bảo giãn cách trong quá trình học tập, nhà trường chia HS mỗi lớp học không quá 23 em, cho 50% học vào các buổi sáng và 50% học buổi chiều. Em Đào Thị Minh Thảo, HS lớp 9A5 chia sẻ: Đi học trực tiếp giúp em tiếp thu bài dễ dàng hơn vì khi học trực tuyến có những sự cố mạng làm ảnh hưởng quá trình học. Được gặp bạn bè em cảm thấy vui hơn, giảm căng thẳng. Đến trường em cũng luôn tuân thủ thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Còn em Nguyễn Hà Tiểu Lam, HS lớp 9A1, chia sẻ: Thời gian này, chúng em phải học nhiều để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, nên học trực tiếp sẽ giúp chúng em thuận lợi hơn trong quá trình học. Đồng thời, em đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 nên đến trường học cũng yên tâm hơn.

Thầy giáo Phương Bảo Sỉ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, trước mắt chỉ HS khối 9 được đến trường học trực tiếp, các khối lớp 6, 7, 8 sẽ tiếp tục học trực tuyến. Nhà trường có 181 HS khối lớp 9, tỷ lệ HS tiêm 2 mũi vắc xin đạt gần 100%; 100% GV của trường đã tiêm 2 mũi vắc xin. Về cơ bản, HS của trường hiện nay đều có sức khỏe tốt, không có HS nào ở địa bàn có nguy cơ cao hoặc ở khu vực phong tỏa, các em rất phấn khởi được quay trở lại trường học. Phụ huynh HS cũng đồng thuận, mong muốn các con được học tập trực tiếp và bảo đảm an toàn. Song song đó, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe của các em; xây dựng các phương án xử lý tình huống khi phát hiện ca nghi nhiễm, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện y tế phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh…

Đối với huyện Thuận Nam, sau cấp THPT, sáng ngày 10-1, các trường THCS cũng linh hoạt cho 810 HS khối 9 trở lại trường chuyển sang hình thức học trực tiếp. Công tác phòng dịch được các nhà trường chú ý thực hiện nghiêm túc. Tại Trường TH, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Phước Nam), HS khi vào cổng được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay. Trong buổi học đầu tiên, nhà trường dành một tiết đầu tiên để GV chủ nhiệm tổ chức buổi sinh hoạt lớp, trao đổi, nhắc nhở với các em HS về những việc cần tuân thủ trong thời gian học trực tiếp tại trường. Thầy giáo Lỗ Xuân Thủy, GV chủ nhiệm lớp 9/5, cho biết: Được đi học trở lại thầy và trò đều rất mừng. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn, yếu tố đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS được nhà trường ưu tiên đặt lên hàng đầu. Chúng tôi, phân chia lớp học thành 2 nhóm, mỗi nhóm học 1 buổi; yêu cầu HS tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch; không tập trung đông; đảm bảo ngồi đúng chỗ, đúng khoảng cách…

Háo hức được đến trường gặp gỡ bạn bè và thầy, cô giáo sau thời gian dài học trực tuyến nhưng em Bá Dương Ái Khuyên, HS lớp 9/5, Trường TH, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, sẽ hết sức chú ý đến các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Đồng thời, tận dụng khoảng thời gian quý giá này để trao đổi bài vở với bạn bè, thầy cô chuẩn bị cho thi cuối học kỳ I vào tuần sau.

Thầy giáo Lê Minh Khánh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Nam cho biết: Hiện nay, huyện Thuận Nam duy trì cấp độ dịch ở cấp độ 1. Sau khi tự tổ chức đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh theo Bộ tiêu chí được ban hành theo Quyết định số 2127/QĐ-UBND, sáng ngày 10-1, 810 HS khối lớp 9 của 8 đơn vị trường học đồng loạt quay trở lại trường, chuyển sang hình thức học tập trực tiếp. Trong ngày đầu tiên quay trở lại trường, huyện ghi nhận 60 HS vắng mặt, tỷ lệ ra lớp đạt 92,1%; trong đó có 21 em chưa tiêm mũi 2. Trường THCS Nguyễn Tiệm (xã Phước Dinh) ghi nhận số HS vắng cao nhất với 34 em trong tổng số 126 HS.

Giáo viên trao đổi, nhắc nhở với các em HS về những việc cần tuân thủ trong thời gian học trực tiếp tại trường. N.Diệp

Để chuẩn bị cho dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng dịch, trước đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có hướng dẫn thực hiện phương án tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá định kỳ và hoàn thành chương trình học kỳ I năm học 2021- 2022 đối với cấp THCS. Các trường trước khi cho HS đến trường cũng đã lấy ý kiến của phụ huynh; tổ chức vệ sinh trường lớp; xây dựng các phương án, hình thức học tập phù hợp. Đa số, các trường đều tổ chức phân chia HS mỗi lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm học 1 buổi, sắp xếp vị trí ngồi theo hình chữ Z. Sau khi HS quay trở lại học trực tiếp, các trường tập trung công tác ôn tập, nhằm giúp HS củng cố kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ I vào tuần sau. Để duy trì học trực tuyến, các trường sẽ tiếp tục tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, GV, HS và phụ huynh; phối hợp chặt chẽ với gia đình theo dõi, quản lý sức khỏe HS để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Đến thời điểm này, nhiều trường ở 7 huyện, thành phố của tỉnh đã linh hoạt cho HS tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày trở lại trường học tập trực tiếp đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Đối với những HS chưa thể đến trường, sẽ tiếp tục duy trì các hình thức học tập trực tuyến để HS học tập, tiếp thu kiến thức. Việc dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường bổ sung, củng cố kiến thức, tiến tới kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I đảm bảo phản ánh đúng chất lượng, kết quả học tập của HS và công bằng trong tiếp cận giáo dục.