Yến mạch có an toàn với mọi người?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nguồn chất xơ dồi dào, đặc biệt là beta glucan và có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa. Yến mạch thường được cuộn hoặc nghiền nát thành các mảnh phẳng và nướng nhẹ để sản xuất bột yến mạch và có thể được tiêu thụ dưới dạng bột yến mạch (cháo) hoặc được sử dụng trong các món nướng, bánh mì...

Bột yến mạch có thể an toàn cho hầu hết mọi người, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú, khi được dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên, ở một số người khi ăn yến mạch có thể bị đầy hơi. Do đó, khi ăn yến mạch hãy ăn từ từ từng ít một. Thay vì ăn một cốc hoặc bát bột yến mạch, hãy bắt đầu với ¼ cốc và tăng từ từ đến lượng dự định để giúp cơ thể thích nghi với yến mạch.

Yến mạch có thể lẫn các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa gluten như lúa mì, lúa mạch đen hoặc lúa mạch, khiến yến mạch trở thành một lựa chọn không an toàn cho những người bị bệnh celiac hay không dung nạp gluten. Tuy nhiên, những người có tình trạng bệnh nhưng không có triệu chứng trong ít nhất sáu tháng có thể ăn một lượng vừa phải yến mạch nguyên chất, không bị lẫn được mua ở những cơ sở sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng.

Yến mạch chứa axit phytic, một chất kháng dinh dưỡng có thể cản trở sự hấp thụ vitamin và khoáng chất từ yến mạch vào cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng yến mạch làm thực phẩm cho bữa sáng, cần bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của mình để bù đắp lượng dinh dưỡng có thể bị mất đi.