Sai và sửa sai

Trong cuộc sống không ai tránh khỏi phạm phải sai lầm, nhận sai và biết sửa sai mới là điều quan trọng. Nhận ra sai lầm để sửa đổi thì chúng ta mới rút ra được bài học và thay đổi được bản thân. Nếu như chúng ta cố tránh né bằng cách đổ lỗi cho người khác, đó mới là sai lầm lớn nhất. Đổ lỗi cho người khác, có thể bạn sẽ không bị tổn hại gì nhưng bản thân sẽ luôn cảm thấy lo lắng, bất an vì việc làm của mình.

Chúng ta cứ nghĩ rằng việc mình làm sai không ai biết hoặc người khác chỉ ra cho chúng ta mà ta không tiếp thu để sửa chữa thì ta lại tiếp tục mắc sai lầm khác. Loại bỏ sai lầm, chúng ta mới có thể vượt qua mọi trở ngại, xây dựng tốt các mối quan hệ, làm cho người khác phải nể phục. Biết sai mà dũng cảm sửa chữa mới là người đáng quý. Người dốc lòng muốn sửa lỗi lầm sẽ biết điều chỉnh lời nói và hành vi của bản thân để trở thành một người hoàn thiện. Vấp ngã rồi đứng dậy chúng ta lại có thêm kinh nghiệm sống, dù có khó khăn một chút nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều. Miễn là chúng ta biết mình sai ở đâu để sửa, có vậy con đường đi đến thành công mới rộng mở.

Dám làm, dám chịu trách nhiệm, đó mới là hành động của những người có ý chí phấn đấu. Chân thành, thẳng thắn nhận ra sai lầm của mình không chỉ giúp bạn giữ được uy tín mà còn được mọi người tôn trọng. Nếu biết sai mà còn cố tình che giấu hay đổ lỗi cho người khác thì vô tình chúng ta đánh mất đi sự tôn nghiêm của bản thân, làm cho người khác xem thường mình. Khi phạm lỗi chúng ta cần nghiêm khắc nhận lỗi. Để hạn chế sai lầm, chúng ta cần tỉnh táo, suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định một vấn đề. Nếu như ý kiến của người khác là hợp lý thì nên đồng ý với ý kiến của họ chứ không nên bảo thủ cứ cho ý kiến của mình là đúng. Biết nhận lỗi và sửa lỗi, chứng tỏ là người có bản lĩnh, biết nhìn nhận thực tế để thay đổi bản thân, xứng đáng với sự tin tưởng mà người khác dành cho mình. Cũng không nên tự ti, mặc cảm mà phải tìm cách chuyển hóa lỗi lầm, nhanh chóng chỉnh sửa làm giảm tổn thất tới mức thấp nhất có thể. Khi đó chúng ta mới được người khác nhìn nhận và đánh giá cao. Đối với người mắc lỗi chúng ta cần phải có thái độ thông cảm, bao dung. Có như vậy chúng ta mới có thể giúp họ lấy lại niềm tin, tạo động lực cho họ phấn đấu.

Cuộc sống của mỗi người do chính mỗi người làm chủ, sống như thế nào, suy nghĩ ra sao, hành động như thế nào là do ý thức của mỗi cá nhân. Sai lầm là điều không thể tránh khỏi, nhưng để trở thành một người mà luôn được mọi người yêu quý, chúng ta phải biết cách khắc phục và sửa sai tránh làm ảnh hưởng đến người khác.