Triệt phá hệ thống cho vay lãi nặng “Núp bóng” công ty cho thuê xe

Sáng 5-1, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh tống đạt lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Dương Ngọc Tuân, SN 1982, có hộ khẩu thường trú tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền (Hải Phòng), hiện đang trú tại phường 22, quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Vào tháng 5-2017, Tuân đến Ninh Thuận thành lập Công ty TNHH MTV Vĩnh Hưng Ninh Thuận do Tuân làm giám đốc. Đến tháng 5-2019, công ty này thay đổi Giám đốc, chủ sở hữu là Vũ Tiến Huấn, HKTT tại tổ Quyết Tâm, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Đến tháng 10-2019, Công ty TNHH MTV Vĩnh Hưng Ninh Thuận tiếp tục thay đổi giám đốc, chủ sở hữu là Nguyễn Doãn Hùng, SN 1993, HKTT tại khu phố Trà Xuyên, phường Phức Xuyên, thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh). Từ tháng 9-2021 đến nay là do Trần Gia Huy, SN 1997, HKTT tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) làm giám đốc.

Khi khách hàng vay tiền, Công ty Vĩnh Hưng Ninh Thuận yêu cầu phải có xe máy chính chủ và ký giấy bán xe cho công ty Vĩnh Hưng Ninh Thuận với giá bán bằng số tiền mà khách hàng cần vay. Sau đó, ký hợp đồng thuê lại xe với công ty Vĩnh Hưng Ninh Thuận. Tiền phí thuê xe là số tiền lãi khách hàng phải trả với lãi suất 0,4%/ngày tức là 146%/năm. Cá biệt, có trường hợp vay 10 triệu đồng từ tháng 8-2017 đến tháng 5-2020 số tiền lãi phải đóng cho công ty lên đến 124 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh cho biết: Công ty này đã thuê tài khoản đại lý trên hệ thống ibot86.com để quản lý hoạt động cho vay lãi nặng. Từ tháng 6-2017 đến nay, Công ty Vĩnh Hưng Ninh Thuận đã cho vay gần 2.000 người với số tiền hơn 103,6 tỷ đồng, thu tổng lãi gần 21,5 tỷ đồng. Ngày 4-1-2022, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an các tỉnh, thành phố, đồng thời khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc các chi nhánh của Công ty Vĩnh Hưng tại TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Bắc Ninh. Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng, điều tra.