COVID-19 có thể kích hoạt các kháng thể tự tấn công cơ thể người đã khỏi bệnh

Theo một nghiên cứu mới, vài tháng sau khi khỏi bệnh COVID-19, cơ thể vẫn duy trì mức kháng thể cao có thể tấn công nhầm vào các mô và cơ quan chính của cơ thể, ngay cả khi người đó không mắc bệnh nặng.

Theo hãng tin Reuters (Anh), kết quả nghiên cứu trên được công bố trên tờ Journal of Translational Medicine vào tuần trước. Theo phát hiện mới, trong số 177 nhân viên y tế đã hồi phục sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2, những người mắc bệnh trước khi tiêm chủng, tất cả đều có loại kháng thể tự tấn công tồn tại trong cơ thể. Trong đó, có cả những kháng thể có thể gây viêm mãn tính và tổn thương khớp, da và hệ thần kinh.

Nhà nghiên cứu Susan Cheng thuộc Viện Tim Cedars-Sinai Smidt ở Los Angeles cho biết: “Thông thường, chúng tôi không nghĩ rằng cơ thể của những người khỏi bệnh vẫn duy trì mức kháng thể cao trong 6 tháng, sau khi hồi phục hoàn toàn về mặt lâm sàng”.

Bà Susan nói thêm rằng hiện vẫn chưa rõ sau 6 tháng, các kháng thể này có còn duy trì ở mức độ cao, hay dẫn đến bất kỳ triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng nào khác hay không. Song phát hiện mới cho thấy cần phải theo dõi thêm những người đã khỏi bệnh.

Nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu liệu tình trạng kháng thể tự tấn công ở mức cao có liên quan đến các triệu chứng COVID-19 kéo dài hay không. Họ cũng đang lên kế hoạch nghiên cứu nồng độ kháng thể này trong cơ thể người nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo TTXVN/Báo Tin tức