Biến thể Omicron và những quan ngại với trẻ em

Cựu ủy viên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Tiến sĩ Scott Gottlieb cảnh báo rằng mặc dù biến thể Omicron đang được cho là nhẹ hơn biến thể Delta nhưng nó tiềm ẩn mối đe dọa lớn cho trẻ em với một số ca bị các triệu chứng nặng như viêm nhiễm đường hô hấp trên.

Những dữ liệu ban đầu ở một số nước trên thế giới mà Omicron đã xuất hiện và lây lan nhanh cho thấy nếu so sánh với các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2, biến thể này không khiến bệnh trở nặng hơn. Tháng trước, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đưa ra đánh giá "có một số bằng chứng thể hiện rằng Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta". Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Mỹ đang bày tỏ lo ngại về những triệu chứng bệnh ở trẻ em phải nhập viện do nhiễm biến thể Omicron.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em tại La Paz, Bolivia. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên chương trình "Face the Nation" của kênh truyền hình CBS (Mỹ) ngày 2/1, ông Gottlieb cảnh báo: "Nhóm đối tượng có thể gặp vấn đề lớn là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh với khả năng bị viêm nhiễm đường hô hấp trên và thực tế đang có nhiều ca viêm yết hầu và viêm tiểu phế quản tại thành phố New York ở trẻ em mắc COVID-19".

Rebecca Madan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi tại hệ thống bệnh viện Y tế Langone của Đại học New York, cho biết nhiều trẻ nhập viện do nhiễm biến thể Omicron cần được trợ thở và bù nước. Nhiều ca cũng bị sốt cao. Ủy viên y tế của thành phố New York (Mỹ), Tiến sĩ Mary T. Basset cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước rằng kể từ tuần kết thúc vào ngày 11/12/2021, số trẻ mắc COVID-19 ở thành phố New York (Mỹ) đã tăng tới 395%.

Dữ liệu mới nhất từ Viện Nhi khoa Mỹ cho thấy trẻ em chiếm hơn 20% tổng số ca mắc được báo cáo hàng tuần trong tuần kết thúc vào ngày 23/12/2021. Trẻ em cũng chiếm 1,8% đến 4,1% tổng số ca nhập viện trong số 24 bang báo cáo dữ liệu bệnh nhi mắc COVID-19.

Các chuyên gia y tế tiếp tục khuyến khích các bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng để bảo vệ trẻ khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do biến thể Omicron gây ra. Các bậc phụ huynh cũng được khuyến khích xem xét lại việc thay thế khẩu trang vải bằng khẩu trang dùng một lần, như khẩu trang y tế và khẩu trang N95. Khẩu trang vải vẫn có thể sử dụng, nhưng theo các chuyên gia y tế, không nên chỉ dùng loại này mà nên đeo khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế ba lớp.

Theo TTXVN/Báo Tin tức