Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp lễ, tết

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, số ca nhiễm liên tiếp giảm, các ổ dịch cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ ca chuyển nặng, tử vong giảm.

Đến ngày 27-12, toàn tỉnh có 5.548 ca COVID-19, trong đó có 5.007 ca được điều trị khỏi, 53 ca tử vong, hiện đang điều trị 488 ca. UBND tỉnh công bố mức độ dịch, tỉnh cấp độ 1; 7/7 huyện, thành phố cấp độ 1. Toàn tỉnh tiếp tục thực hiện giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 giai đoạn 2 (từ ngày 16-12-2021), hoạt động xã hội trở lại bình thường.

Tuy nhiên, sắp bước vào dịp lễ, tết Dương lịch và tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân giao lưu, đi lại sẽ tăng cao, đây là nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại khi biến chủng Delta còn lây lan với tốc độ nhanh, biến chủng Omicron lan rộng trên thế giới. Để chủ động kiểm soát, không để bùng phát dịch COVID-19 trong những ngày nghỉ lễ, tết, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức và toàn thể Nhân dân tiếp tục tự giác, tự nguyện, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ quan, đơn vị, công sở và các hoạt động giao thông, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, … nơi tập trung đông người. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11-12-2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Ngân hàng BIDV kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu khách hàng sát khuẩn trước khi vào giao dịch.Ảnh: Văn Nỷ

Đối với sự kiện có tập trung đông người phải có kế hoạch và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Ngoài các biện pháp hành chính phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 6744/KHUBND, UBND tỉnh bổ sung áp dụng các biện pháp tại tất cả các khu vực trên địa bàn toàn tỉnh đến ngày 20-2-2022, cụ thể: Tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở Karaoke, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử.

Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngoài trời, nơi công cộng; hoạt động chiếu phim; khu vui chơi trẻ em có các dịch vụ nhà banh, hồ bơi; hội chợ xuân, chợ đêm du lịch hạn chế số người tham gia, đảm bảo số lượng tập trung không quá 20 người trong cùng một thời điểm, đồng thời thực hiện giãn cách ít nhất 2 mét cho mỗi nhóm (không quá 3 người); tuân thủ quy định “5K”. Khu vực cấp 3, cấp 4 dừng hoạt động.

Đối với hoạt động đón khách tham quan tại các điểm du lịch, điểm di tích ở khu vực có dịch cấp độ 1, cấp độ 2 thực hiện đón tiếp, phục vụ không quá 20 người/đoàn, thực hiện giãn cách ít nhất 2 mét cho mỗi nhóm (không quá 3 người); tuân thủ quy định “5K”. Khu vực cấp 3, cấp 4 dừng hoạt động.

Mỗi người dân luôn ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là hạn chế đến nơi có tập trung đông người; khi đến các nơi tập trung đông người (nơi công cộng, trên chuyến xe khách) phải thực hiện tốt “5K” như: khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách; hạn chế bắt tay; khi tiếp khách nên tổ chức ở nơi có môi trường thông thoáng, lau chùi khử khuẩn các khu vực khách có tiếp xúc; trường hợp thực hiện cách ly y tế phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ cá nhân, gia đình và cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, theo lĩnh vực nhiệm vụ được giao và địa bàn phụ trách, chủ động triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 giai đoạn 2; đánh giá mức độ nguy cơ sát thực tế, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để kiểm soát dịch, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định sản xuất, kinh doanh; tổ chức lấy ý kiến của doanh nghiệp, người dân về các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và sản xuất kinh doanh an toàn để đề xuất điều chỉnh phù hợp. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động phòng, chống dịch trong dịp lễ, tết, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

UBND các huyện, thành phố tổ chức chiến dịch giám sát, kiểm soát nguy cơ dịch tại địa phương trong các dịp lễ, tết sắp đến, trong đó tập trung truyền thông, tư vấn về phòng, chống COVID-19; quản lý người đến, về từ vùng có dịch COVID-19; tổng rà soát để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng chưa được tiêm; xét nghiệm tầm soát cho người nguy cơ cao, phát hiện sớm F0 trong cộng đồng và xử lý ổ dịch; chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19; kiểm tra tuân thủ cách ly y tế; hỗ trợ hộ gia đình khó khăn do dịch COVID-19. Huy động sự tham gia của cộng đồng và mạng lưới các tình nguyện viên, “Thầy thuốc đồng hành”, người bệnh COVID-19 đã bình phục, y tế tư nhân, ... cùng tham gia các hoạt động tư vấn, điều trị, chăm sóc, quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà.

Sở Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Trong đó khẩn trương rà soát khả năng đáp ứng của các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh; cung ứng và đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; đảm bảo ô xy từ tuyến cơ sở xã, phường, thị trấn đến bệnh viện các tầng 1, 2, 3. Tiếp tục đầu tư nguồn lực để mở rộng, tăng cường năng lực hồi sức tích cực; huy động các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân tham gia điều trị COVID-19 và thực hiện “mục tiêu kép” vừa triển khai khám, chữa bệnh thông thường, vừa tham gia điều trị, hồi sức tích cực COVID-19; sẵn sàng điều động lực lượng hỗ trợ cho các địa phương có nhiều ca mắc, có diễn biến phức tạp.

Đẩy mạnh truyền thông thống nhất nhận thức thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”.