Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và liều nhắc lại

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và liều nhắc lại (mũi 3) trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, từ tháng 12-2021, tỉnh sẽ triển khai tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng đã tiêm đủ 2 mũi, ưu tiên theo thứ tự thời gian đã tiêm từ xa nhất đến tiêm gần nhất.

Nhân viên Trung tâm y tế Phan Rang-Tháp Chàm tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Cụ thể, đối với liều bổ sung, người từ 18 tuổi trở lên sẽ tiêm tiếp mũi này; ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (2 mũi) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng... Mũi vắc xin bổ sung này sẽ cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA. Mũi bổ sung sẽ tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc xin.

Đối với liều nhắc lại, người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung sẽ tiêm mũi này; tiêm trước cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế. Quy định về loại vắc xin đối với mũi tiêm nhắc lại như sau: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc mũi bổ sung cùng loại vắc xin thì mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì mũi nhắc lại sẽ dùng vắc xin mRNA; nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc-tơ virus (vắc xin Astrazeneca). Mũi vaccine nhắc lại cách ít nhất 6 tháng kể từ mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.