Tìm thấy di cốt nghi của Mona Lisa!

Các nhà khảo cổ học của Ý đã tìm thấy hộp sọ và xương cốt của người phụ nữ được nghi ngờ có thể chính là người phụ nữ trong bức tranh kiệt tác Mona Lisa của Leonardo da Vinci.

Nhóm khai quật cho biết, họ đã tìm thấy ngôi mộ chứa hài cốt trên sau hai tuần tìm kiếm tại một tu viện bỏ hoang ở Florence. Ngôi mộ được chôn sâu khoảng 1,5m bên dưới sàn tu viện. Ngôi mộ này được cho là thuộc về Lisa Gherardini Del Giocondo, vợ của một thương gia sống cùng thời với Leonado da Vinci.

Hộp sọ được tìm thấy bên trong ngôi mộ ở tu viện

Từ lâu, nhiều học giả trên thế giới đã cố giải mã người phụ nữ làm mẫu trong bức họa nổi tiếng Mona Lisa là ai. Nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra với rất nhiều giả thuyết khác nhau nhưng đến nay chưa giả thuyết nào có chứng cứ đáng tin cậy. Nhưng phần lớn các chuyên gia tin rằng, Lisa chính là người mẫu để da Vinci vẽ lên bức họa này.

Xương sườn và xương sống được tìm thấy bên trong ngôi mộ.

Việc khai quật ngôi mộ được cho là thuộc về Lisa sẽ cung cấp cho các nhà khoa học cơ sở để đối chiếu với giả thuyết trên. Họ tìm thấy hộp sọ còn nguyên vẹn, các xương sườn và xương sống bên trong ngôi mộ.

Lisa đã trở thành nữ tu và sống tại tu viện này cho tới lúc bà qua đời sau khi người chồng chết.

Các nhà khoa học sẽ so sánh ADN trong bộ hài cốt này với ADN của hậu duệ Lisa để chứng minh đó thực sự có phải là hài cốt của bà hay không. Sau đó, từ hộp sọ, họ sẽ tái hiện hình ảnh khuôn mặt của người phụ nữ đã qua đời từ 5 thế kỷ trước này để đối chiếu với nhân vật có nụ cười bí hiểm trong tranh.

Các nhà khảo cổ học khai quật ngôi mộ 500 năm để giải mã bức tranh bí hiểm.
 

Lisa Gheradini, người qua đời ngày 15 tháng 7 năm 1542 tại tu viện này, là vợ của một thương gia giàu có buôn lụa tên là Francesco del Giocondo. Bà đã trở thành nữ tu sau khi chồng qua đời. Ở Ý, Mona Lisa còn được gọi là La Gioconda.

Kiệt tác bí hiểm Mona Lisa của da Vinci
 

Bà kết hôn năm 1495 khi mới 16 tuổi và chồng 35 tuổi. Theo giả thuyết, da Vinci đã vẽ bức tranh để kỷ niệm việc bà có thai. da Vinci bắt đầu vẽ Mona Lisa vào năm 1503 hoặc 1504 và hoàn thành nó vào năm 1519, ngay trước khi ông qua đời và sau khi ông chuyển tới Pháp.

Theo Bee.net.vn