Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XI: Cử tri phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào những quyết sách mới

Từ ngày 6 đến 8-12, HĐND tỉnh khóa XI sẽ tổ chức Kỳ họp thứ ba, đông đảo cử tri luôn tin tưởng, kỳ vọng HĐND tỉnh khóa XI sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, đưa ra nhiều quyết sách sát, đúng để đưa tỉnh ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Một năm đầy nỗ lực

Qua tổng hợp báo cáo, công tác giám sát, nắm bắt tình hình dư luận trong Nhân dân của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc công khai những chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người dân, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình, tạo không khí dân chủ xã hội ngày càng tốt hơn. Các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh vui mừng, phấn khởi trước kết quả thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phấn khởi, hồ hởi, nhận thức sâu sắc trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia bầu cử (đạt 99,91%), góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Cử tri và Nhân dân ghi nhận nỗ lực của HĐND, UBND, các sở, ngành, địa phương trong bối cảnh mặc dù có thuận lợi nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, gay gắt hơn. Với tinh thần tăng tốc, quyết tâm cao ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã kịp thời quán triệt và ban hành kế hoạch triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các nghị quyết của Tình ủy, HĐND tỉnh, đề ra chương trình công tác trọng tâm, nhiệm vụ đột phá để tập trung chỉ đạo vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, KT-XH năm 2021 duy trì ổn định và tăng trưởng khá (ước tăng 10,04% đạt kế hoạch đề ra). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội vượt kế hoạch đề ra, dự kiến đạt 29.920 tỷ đồng, vượt 12,9% kế hoạch năm, tăng 1,7% so với cùng kỳ; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; triển khai tốt các biện pháp thích ứng, linh hoạt phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, cử tri và Nhân dân đồng tình ủng hộ việc Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Đã kịp thời chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay những vấn đề cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đồng thời thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách an sinh xã hội đã đem lại niềm tin, hạnh phúc cho người dân, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh đồng tình, đánh giá cao.

Niềm tin và kỳ vọng

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang dần được khống chế; hoạt động sản xuất được tái khởi động ở nhiều địa phương; nhiều lĩnh vực đã dần phục hồi một cách tích cực... Tại kỳ họp lần này, bên cạnh việc ban hành các nghị quyết, quyết sách quan trọng cho nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 và những năm tiếp theo; đông đảo cử tri trong tỉnh tin tưởng, kỳ vọng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia trao đổi, thảo luận, chất vấn một cách nghiêm túc để kỳ họp thực sự có hiệu quả, chất lượng. Đồng thời, cử tri trong tỉnh tiếp tục gửi đến kỳ họp nhiều kiến nghị đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết, tạo động lực thúc đẩy KT-XH tỉnh phát triển, cụ thể:

Tiếp tục bám sát và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; các chủ trương, chính sách của trung ương và Tỉnh ủy. Phát huy sức mạnh đoàn kết và nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; tận dụng tốt các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh theo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ; đồng thời tiếp tục kiên trì giải trình, kiến nghị với bộ, ngành và trung ương để giải quyết, tháo gỡ kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Đề nghị tỉnh tiếp tục xem xét, giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vắc xin, nhất là vắc xin cho người dưới 18 tuổi; tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng; ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực; trong đó có công tác phòng, chống dịch COVID-19; quan tâm giải quyết thấu đáo các vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm, đời sống của Nhân dân. Đầu tư trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Quan tâm giải quyết các chính sách, giúp đỡ những người trở về quê từ vùng dịch sớm ổn định việc làm và đời sống. Đánh giá toàn diện về chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh các bậc học; có kế hoạch dạy bù, bổ sung kiến thức cho học sinh, nhất là cho học sinh bậc tiểu học để bảo đảm chất lượng.

Đề nghị UBND tỉnh tập trung bám sát tình hình, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế với các giải pháp khả thi, bảo đảm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của từng ngành, địa phương; tập trung thực hiện 3 trọng tâm: Khôi phục, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư các thành phần kinh tế vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế.

Đề nghị cấp ủy đảng và chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, đấu thầu, mua sắm, thu chi ngân sách...; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, cấp bách nhất là công trình giao thông kết nối, thủy lợi; các dự án động lực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dự án du lịch quy mô lớn, năng lượng tái tạo, điện khí LNG, các khu đô thị, khu công nghiệp Cà Ná gắn với cảng Cà Ná...; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương sớm khởi công Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua tỉnh). Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế nhất là thu hút vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế như công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị mới; tăng cường rà soát, kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ kéo dài do nhà đầu tư thiếu năng lực, thiếu quyết tâm đầu tư.