Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021

Ngày 5-10, Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”. Diễn đàn được tổ chức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 60 điểm cầu trên cả nước.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì diễn đàn. Tại điểm cầu tỉnh ta, các đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh
dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: H.Nguyệt

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội, nhấn mạnh: Gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội (KT-XH) trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Diễn đàn là cơ hội để Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các đối tác phát triển của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước hiến kế các giải pháp tổng thể để phục hồi và phát triển KT-XH một cách bền vững. Những chính sách cụ thể về huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực thuộc chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ với quy mô, liều lượng hợp lý nhất cũng như sự phối hợp giữa các chính sách này để duy trì tăng cường các động lực tăng trưởng, vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa đáp ứng mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Tại diễn đàn, các đại biểu trong và ngoài nước đã trình bày tham luận, phân tích, đánh giá tình hình, nêu những đề xuất, giải pháp liên quan đến phục hồi và phát triển bền vững KT-XH Việt Nam. Trong đó, tập trung vào một số gợi ý về chính sách tài khóa ứng phó với đại dịch COVID-19 tại các nước châu Á và một số hàm ý chính sách đối với Việt Nam; dư địa chính sách tài khóa và phối hợp chính sách tài khóa - tiền tệ cho phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh “bình thường mới”; phục hồi và phát triển kinh tế bền vững thông qua thúc đẩy chuyển đổi số ở Việt Nam.

Diễn đàn được tổ chức góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong tăng cường giám sát việc thi hành hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết; nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, góp phần làm rõ thêm đề xuất, kiến nghị giải pháp để Quốc hội xem xét, quyết định gói chính sách nhằm cụ thể hóa chủ trương, kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ tư, khóa XIII và Nghị quyết Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV về Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh.