Quán ăn, cà phê phục vụ tại chỗ, chợ đêm mở cửa sau nhiều tháng nghỉ hoạt động vì dịch COVID-19

Nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, “mục tiêu kép” trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tỉnh ta đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, từng bước khôi phục các hoạt động nhà hàng, quán ăn, chợ đêm.

Sau nhiều tháng ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19, đến nay chợ đêm du lịch Ninh Thuận chính thức mở cửa hoạt động đón khách tham quan, mua sắm. Có mặt tại chợ đêm tối 2-12, theo ghi nhận của chúng tôi lượng khách đến mua sắm còn ít. Chị Trương Thị Trinh, Giám đốc chợ đêm du lịch Ninh Thuận cho biết: Chợ có 130 gian hàng tham gia kinh doanh, buôn bán, tuy nhiên đến nay, để đảm bảo giãn cách theo quy định chợ hoạt động với 38 gian hàng bày bán các mặt hàng như: Quần áo, giày dép, ốp lưng điện thoại,... Ở mỗi gian hàng các tiểu thương đều chuẩn bị sẵn chai xịt khuẩn, chủ động mang kính chắn giọt bắn, hạn chế tiếp xúc khi giao dịch với khách. Để quản lý, kiểm soát người vào chợ, Ban Quản lý chợ đã đóng hết các cổng phụ, chỉ mở 2 cổng chính; đồng thời bố trí 2 máy đo thân nhiệt ở mỗi cổng. Để vào chợ, du khách cần thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Riêng các tiểu thương và nhân viên buôn bán tại chợ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm sàng lọc âm tính. Để tiểu thương trong chợ yên tâm mua bán và bảo đảm an toàn cho khách hàng đến chợ, Ban Quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chủ động phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo giữ khoảng cách giữa các hộ tiểu thương với khách hàng khi mua bán. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên hầu hết các tiểu thương đều ý thức, chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Anh Nguyễn Duy Quang, chủ sạp quần áo chia sẻ: Bán hàng ở chợ đêm là công việc chính của vợ chồng tôi, mấy tháng nay đóng cửa nên nguồn thu nhập cũng ảnh hưởng. Do vậy, khi nghe thông tin chợ hoạt động trở lại vợ chồng tôi cùng các tiểu thương trong chợ rất vui mừng. Ngoài việc nhập thêm hàng mới phục vụ khách hàng, tiểu thương trong chợ tự ý thức trang bị đầy đủ kính chắn giọt bắn, găng tay... cũng như các quy định phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt.

Tiểu thương chợ đêm vui mừng khi được mở cửa sau nhiều tháng nghỉ dịch.

Cùng với chợ đêm thì nhiều quán ăn, nhà hàng, quán cà phê đều mở cửa tiếp đón thực khách sau thời gian áp dụng hình thức bán mang về. Tuy nhiên, việc đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch vẫn được chủ quán và thực khách tuân thủ nghiêm ngặt. Ông Huỳnh Nguyễn An Khang, chủ quán cà phê trên đường Trần Quang Diệu, phường Thanh Sơn cho biết: Ngoài việc tiêm đầy đủ vắc xin cho nhân viên phục vụ, quán cũng đã lắp đặt các màng chắn, sắp xếp lại bàn ghế để đảm bảo khoảng cách trong phòng, chống dịch COVID-19. Khách hàng vào quán đều được hướng dẫn quét mã QR, đồng thời yêu cầu ngồi giãn cách để phòng dịch, đó cũng là bảo vệ sức khỏe cho nhân viên cũng như các thực khách khi đến đây, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Việc mở lại các cửa hàng, quán ăn không chỉ là niềm vui của người bán mà còn là mong muốn đối với nhiều người dân. Anh Nguyễn Đức Hùng, một thực khách tại quán bún bò trên đường Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: Thật vui vì tỉnh ta đã kiểm soát được dịch bệnh và phấn khởi vô cùng vì chúng tôi lại được thưởng thức món ăn ngon sau nhiều ngày mong đợi. 

Theo ghi nhận của chúng tôi hiện nay hầu hết các cơ sở dịch vụ ở “vùng vàng” đều đã được mở cửa hoạt động trở lại. Trong đó các chợ truyền thống, chợ đầu mối, cảng cá; các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, rạp chiếu phim, thư viện; các hoạt động tập luyện và thi đấu thể dục thể thao... cũng đã được hoạt động trở lại với 50% công suất, riêng hoạt động du lịch được hoạt động 70% công suất để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Để những thành quả chống dịch được duy trì, sớm hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, mỗi người dân hãy tự bảo vệ chính mình bằng cách thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, không nên lơ là, chủ quan, cùng với chính quyền địa phương đẩy lùi dịch COVID-19.