UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Thế giới về Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án Tp.Phan Rang-Tháp Chàm

Ngày 24-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Dự án do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh làm chủ đầu tư, với mục tiêu nhằm góp phần cải thiện khả năng tiêu thoát nước và giảm tình trạng ngập úng, giảm thiểu tác động về môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp chàm. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện trong 5 năm (2017-2022), với tổng mức đầu tư 87,9 triệu USD; trong đó, vốn vay WB 75,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Theo báo cáo của chủ đầu tư, trong giai đoạn 1, nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành 100% việc chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng. Tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư Phan Đăng Lưu và mở rộng, kéo dài tuyến đường hẻm 150 đạt 73%; hạng mục nâng cấp kênh Chà Là và đường quản lý dọc kênh, tuyến kênh TH5, kênh Nhị Phước đạt 53% giá trị hợp đồng. Đối với giai đoạn 2, bao gồm các hạng mục công trình như: Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, hồ Đông Hải, hồ Trung tâm, kênh Tấn Tài… đã hoàn thiện việc ký xác nhận kết quả đo đạc, cắm mốc ranh giới, triển khai thông báo thu hồi đất đến người dân.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới.

Theo đánh giá của WB, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực thực hiện của chủ đầu tư, các sở, ngành và địa phương, khối lượng công việc của dự án trong thời gian gần đây có tiến triển tích cực. WB kiến nghị tỉnh sớm giải quyết dứt điểm một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng trong giai đoạn 1; triển khai kế hoạch xây dựng chi tiết, cụ thể các hạng mục còn lại, ưu tiên bố trí nguồn vốn đối ứng, đẩy nhanh công tác đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước của dự án theo cam kết…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao vai trò của WB trong việc chia sẻ khó khăn cũng như đồng hành cùng với tỉnh trong quá trình thực hiện dự án thời gian qua. Trên cơ sở định hướng của WB, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, khắc phục các công việc còn tồn tại; tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành và địa phương liên quan nâng cao công tác phối hợp, thực hiện đảm bảo từng hạng mục công trình theo yêu cầu đề ra. Do một số nguyên nhân khách quan gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, đồng chí mong muốn WB xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 18 tháng để tỉnh có thể hoàn thành tất cả các hạng mục, phát huy tính hiệu quả của dự án mang lại.