Đẩy nhanh tiến độ đổi biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) phải đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31-12-2021. Tuy nhiên, đến nay, số lượng xe thực hiện chuyển đổi chưa nhiều. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đang tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đổi màu biển số xe KDVT vào dịp cuối năm.

Đổi màu biển số xe KDVT là một trong những nhiệm vụ quy định tại Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tạo thuận lợi trong công tác quản lý phương tiện, tránh ùn tắc, tai nạn giao thông mà còn mang đến sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải và tiến tới xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc” đã tồn tại trong suốt thời gian qua. Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định, xe ô tô KDVT bao gồm: Xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải... phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 1-8-2020. Với các xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31-12-2021.

Để đảm bảo công tác này được thực hiện theo đúng quy định, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi màu biển số xe KDVT đến các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn; tập trung tối đa lực lượng để tiếp nhận, giải quyết đăng ký, cấp đổi biển số màu vàng cho công dân theo quy định.

Thiếu tá Phạm Văn Thao, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Đến nay, mới có hơn 1.182 xe KDVT đến thực hiện chuyển đổi biển số. Trong đó hầu hết xe vận tải hành khách tuyến cố định, xe taxi đã thực hiện nghiêm túc. Hiện vẫn còn hơn 600 đầu xe trong toàn tỉnh chủ yếu là xe tư nhân, cần phải chuyển đổi biển số nhưng chưa tới làm thủ tục. Trong khi đó, thời gian đến hạn chỉ còn hơn 1 tháng.

Taxi Mai Linh Phan Rang đã tiến hành đổi biển số xe màu trắng sang màu vàng. Ảnh: Phan Bình

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi đến đổi màu biển số xe kinh doanh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã bố trí cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi biển số màu vàng với thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Tổ chức, cá nhân không phải mang xe đến, không phải cà số máy, số khung trên tờ khai đăng ký, mà khi đơn vị KDVT đến điểm đăng ký xe của Phòng CSGT Công an tỉnh chỉ cần xuất trình giấy tờ liên quan đến phương tiện, điền thông tin vào tờ khai theo mẫu. Cán bộ CSGT tiếp nhận hồ sơ, viết giấy hẹn. Theo giấy hẹn, khi có biển số vàng thì chủ phương tiện (đơn vị vận tải) đến nhận biển số màu vàng mới phải nộp lại biển số màu trắng để hủy theo quy định. Chi phí thực hiện chuyển đổi biển số vàng đối với phương tiện là 100.000 đồng. Thời gian hoàn thiện hồ sơ lấy biển số tối đa không quá 5 ngày làm việc.

Anh Nguyễn Thanh Hòa, ở phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Thời gian qua, thực hiện giãn cách để phòng dịch nên anh chưa đổi biển số vàng cho chiếc xe chạy dịch vụ của gia đình được. Hiện nay, các hoạt động đã dần trở lại trạng thái “bình thường mới” nên tranh thủ sắp xếp đến đổi biển, chuẩn bị cho mùa chạy xe dịch vụ cuối năm. Theo anh Hòa, thủ tục đổi biển số diễn ra thuận lợi, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CSGT tại đây hướng dẫn nhiệt tình nên không gặp trở ngại gì. Sau khi đổi biển số, cảm thấy yên tâm hơn để hoạt động KDVT.

Theo quy định, đối với những ô tô đã đăng ký biển nền màu vàng để hoạt động KDVT, nhưng sau đó không hoạt động KDVT nữa, đổi sang nền biển màu trắng cũng được giữ nguyên chữ và số của biển số, không đổi giấy chứng nhận đăng ký xe. Đặc biệt, các phương tiện mua bán nhưng chưa sang tên, đổi chủ, bị thất lạc các giấy tờ liên quan vẫn được tạo điều kiện để đổi biển số, cấp lại giấy tờ sau khi được đối chiếu trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe; đồng thời, chủ phương tiện phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc, xuất xứ của xe.

Thiếu tá Phạm Văn Thao cho biết thêm: Sau ngày 31-12-2021, các cá nhân và doanh nghiệp không thực hiện đổi màu biển số xe KDVT đúng thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Cụ thể, theo Điểm đ Khoản 7 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số. Do đó, Phòng CSGT Công an tỉnh khuyến cáo các cá nhân và doanh nghiệp chủ động, nhanh chóng thực hiện thủ tục đổi màu biển số xe KDVT sang màu vàng, tránh tình trạng bị quá tải vào dịp cuối năm, cũng như bị xử phạt vi phạm hành chính khi hoạt động vận tải trên đường.