Cô giáo Chăm giàu lòng nhân ái

Ở làng Chăm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), nhiều người quý trọng cô giáo Thọ Thị Bảy, không chỉ bởi cô là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp nhiều tâm huyết, trách nhiệm với nghề, mà còn bởi tấm lòng nhân ái, tinh thần biết sẻ chia với cộng đồng, tích cực trong tham gia phòng, chống dịch.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng và bùng phát tại thị trấn Phước Dân, một số khu vực phải phong tỏa để phòng, chống dịch. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp và yêu cầu của địa phương cần người đứng bếp chính để phục vụ các bữa ăn cho lực lượng trực chốt bảo vệ vùng phong tỏa, cô giáo Thọ Thị Bảy đã không ngần ngại, tình nguyện tham gia; đồng thời, vận động một số chị em địa phương, giáo viên nhà trường cùng duy trì bếp ăn đảm bảo mỗi ngày phục vụ hơn 500 suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trong suốt một thời gian dài. Cô giáo Bảy chia sẻ: Là một người con ở địa phương, tôi muốn chung tay, góp sức mình để hỗ trợ, lo những bữa ăn cho các anh em tham gia làm nhiệm vụ, đảm bảo sức khỏe sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Không dừng lại ở đó, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, nhiều người dân địa phương gặp khó khăn, thiếu thốn, cô giáo Bảy đã cùng các giáo viên nhà trường góp kinh phí hơn 10 triệu đồng hỗ trợ Quỹ phòng, chống dịch; đồng thời vận động nhà hảo tâm ủng hộ 500 suất quà, lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu hỗ trợ bà con trong vùng phong tỏa khu phố 6 và khu phố 11, thị trấn Phước Dân.

Cô giáo Thọ Thị Bảy tham gia phục vụ bữa ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Với vai trò là một người quản lý, cô giáo Bảy luôn suy nghĩ mình phải có trách nhiệm xây dựng Hội đồng Sư phạm nhà trường thực sự đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm; xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực, đảm bảo xanh - sạch - đẹp - an toàn cho học sinh. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, cô giáo tự nhủ phải luôn tự trau dồi chuyên môn, không ngừng học tập, nâng cao công tác quản lý đạt hiệu quả. Bước vào năm học 2021-2022 trong điều kiện tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, với phương châm “Nhà trường là một pháo đài, mỗi thầy, cô giáo là một chiến binh”, “Học sinh không đến trường nhưng không ngừng học”, cô giáo Bảy luôn trăn trở làm thế nào để tổ chức việc dạy học trực tuyến trong điều kiện thiết bị về công nghệ thông tin của nhà trường, phụ huynh, học sinh còn nhiều khó khăn, các em học sinh còn rất nhỏ, khó khăn trong việc nắm bắt, tiếp cận công nghệ, cũng như khả năng hướng dẫn của phụ huynh các em trong học tập trực tuyến. Trước khó khăn tưởng như không thể vượt qua, cô giáo Bảy đã mạnh dạn đưa ra những giải pháp để khắc phục như: Tổ chức tập huấn, cài đặt phần mềm dạy học trực tuyến cho giáo viên; lắp đặt mạng LAN nội bộ, động viên giáo viên mua sắm máy tính xách tay để dạy học. Mặt khác, khảo sát, thống kê số lượng học sinh có thiết bị và người thân hỗ trợ tham gia học trực tuyến. Những trường hợp khó khăn, bố trí giáo viên đến nhà động viên, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn thao tác học trực tuyến. Với sự kiên trì, từng bước khắc phục khó khăn, đến nay gần 400 học sinh nhà trường đã tham gia học trực tuyến ổn định. Một số em được bố trí học ghép với bạn ở gần, đảm bảo duy trì các lớp học trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Trong những năm qua, với vai trò tích cực của cô giáo Thọ Thị Bảy, Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục, vận động làm các công trình hoa viên, sơn sửa cổng trường, làm sân bãi, đường đi, lắp đặt máy lọc nước đảm bảo cho việc dạy và học thuận lợi, trường học thêm khang trang sạch đẹp. Với tấm lòng nhân ái, trách nhiệm, mới đây cô giáo Bảy vinh dự được UBND huyện tặng giấy khen ghi nhận sự nỗ lực trong phòng, chống dịch và Hội Khuyến học huyện biểu dương có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài.