Thầy giáo Nguyễn Đức Vũ: Tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Không chỉ được biết đến là nhà giáo giỏi chuyên môn, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, thầy Nguyễn Đức Vũ, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn được biết đến là người thầy dìu dắt, bồi dưỡng nhiều em học sinh (HS) đạt kết quả cao ở các cuộc thi HS giỏi các cấp. Mới đây, tại Hà Nội, thầy giáo Nguyễn Đức Vũ vinh dự là một trong 191 nhà giáo của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm 2021.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế, thầy giáo Nguyễn Đức Vũ nhận nhiệm vụ giảng dạy môn Tiếng Anh tại nhiều cơ sở trường học trên địa bàn tỉnh. Với quá trình giảng dạy ở nhiều môi trường đã tạo điều kiện cho thầy đúc kết nhiều kinh nghiệm bổ ích trong công tác dạy học cũng như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Năm 2013, thầy Vũ chính thức được điều động về Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tham gia giảng dạy, đồng thời trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng cho đội tuyển HS giỏi Tiếng Anh của trường. Đến nay, nhiều HS được bồi dưỡng, ôn tập để đi thi HS giỏi đều đạt những thành tích rất cao. Điển hình trong năm học 2020-2021, ở môn Tiếng Anh, trường có 1 giải Nhất, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích cấp quốc gia cùng 27 giải cấp tỉnh.

Thầy Nguyễn Đức Vũ được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm 2021.

Chia sẻ về kinh nghiệm sau nhiều năm liền gắn bó với công tác bồi dưỡng HS giỏi và đạt được nhiều thành tích xuất sắc, thầy giáo Nguyễn Đức Vũ luôn khiêm tốn và xem đó là thành quả từ sự nỗ lực miệt mài của cả tập thể nhà trường, giáo viên và cả HS. Thầy Vũ cho biết: Là ngôi trường chuyên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, do đó các em HS khi được tuyển chọn và học tập tại đây đều có kiến thức tốt, chăm chỉ và có ý chí cầu tiến trong học tập. Để phát hiện tài năng, bồi dưỡng các em đi dự thi HS giỏi, đặc biệt là thi HS giỏi cấp quốc gia là một quá trình dài, khó bởi kiến thức thi quốc gia rất rộng. Vì vậy, ngoài nền tảng kiến thức chuyên môn vững thì người làm công tác bồi dưỡng phải luôn chủ động tìm tòi, tham khảo, học hỏi nhiều tài liệu chuyên môn cả trong và ngoài nước, từ đó chọn lọc, tích hợp vào kiến thức ôn tập cho HS. Giáo viên cần linh hoạt, đổi mới trong cách truyền đạt kiến thức. Đồng thời luôn sẵn sàng lắng nghe, đồng hành, chia sẻ kiến thức và khó khăn với các em trong suốt quá trình học tập, ôn luyện, như thế mới giúp trò thêm vững vàng, tự tin trước mỗi kỳ thi.

Thầy Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nhận xét: Những năm qua, thầy Nguyễn Đức Vũ luôn là hạt nhân đi đầu của nhà trường trong sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả các tiết học, thúc đẩy tinh thần hăng say học tập, rèn luyện của HS. Qua đó, thầy Vũ cùng các thầy, cô giáo bộ môn Tiếng Anh đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều em HS có năng khiếu tham gia các cuộc thi và mang thành tích cao về cho nhà trường. Với những đóng góp của thầy trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân tài, nhiều năm liền, thầy Vũ đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua, bằng khen từ các cấp. Thầy xứng đáng là tấm gương sáng để các thầy, cô giáo trẻ học tập và noi theo.

Kết thúc buổi gặp mặt và trò chuyện với thầy giáo Nguyễn Đức Vũ, chúng tôi ấn tượng với câu nói rất đỗi chân thành: Tôi yêu nghề giáo, trân quý nghề, luôn phấn đấu vì những giá trị cao cả của nghề dạy học vì thế nên cố gắng bao nhiêu vẫn chưa thấy đủ. Thành tích cao nhất mà một nhà giáo như tôi nhận được không chỉ dừng ở việc góp chút công sức đào tạo được nhiều em HS giỏi cho nhà trường, cho tỉnh nhà, mà còn là thấy các thế hệ học trò nên người, thành công trong công việc, cuộc sống.