Ninh Phước: Chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của xã hội, những năm qua, huyện Ninh Phước không ngừng phối hợp với các cấp, địa phương huy động nguồn lực, tập trung nhiều giải pháp để thực hiện công tác này. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ và cộng đồng cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khơi dậy tinh thần hiếu học trên địa bàn huyện.

Toàn huyện hiện có 26.030 hội viên, với 16 chi hội cơ sở, sinh hoạt ở 125 thôn, khu phố và 164 Ban Khuyến học dòng họ, các trường THPT, các tổ chức hội đồng hương, hội học sinh - sinh viên; xây dựng được 83 dòng họ khuyến học, 66 cộng đồng học tập và 55 đơn vị học tập, trên 23.000 gia đình học tập và 9 Trung tâm học tập cộng đồng. Những năm qua, Hội Khuyến học huyện luôn chủ động phối hợp với các cấp, ngành, địa phương và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội; chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua như: Xây dựng quỹ hội, phát triển nhân rộng các mô hình học tập; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh (HS) nghèo hiếu học.

 

Hội Khuyến học huyện Ninh Phước trao học bổng cho các em học sinh.

Hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, hằng năm, Hội Khuyến học huyện còn phát động, thực hiện tốt các phong trào như: Xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ, cộng đồng ngày càng nâng cao nhận thức, quan tâm nhiều đến việc học tập của con em. Qua các phong trào, mô hình đã xuất hiện nhiều dòng họ, gia đình học tập tiêu biểu. Điển hình như dòng họ Đổng Dậu (xã Phước Thái), dòng họ Kút Minh Pui-chi 3 (xã Phước Hữu), dòng họ Đoàn Kết (xã Phước Hậu)...; các gia đình tiêu biểu như: Gia đình ông Hứa Văn Triệu và ông Lê Văn (xã Phước Thuận), ông Trần Đức Bổn (thôn Thành Đức, xã Phước Hữu), ông Hán Tấn Dũng (thôn Hoài Trung, xã Phước Thái)... đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động gia đình, nhà hảo tâm, ủng hộ, giúp đỡ, động viên con cháu cố gắng trong học tập.

Nhằm thúc đẩy phong trào KHKT của địa phương, các cấp Hội đã vận động xây dựng nguồn Quỹ Khuyến học để khen thưởng giáo viên, HS, sinh viên có thành tích cao trong học tập. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã trao 9.888 suất học bổng cho các em HS nghèo vượt khó học giỏi, với tổng giá trị trên 3,8 tỷ đồng; khen thưởng và hỗ trợ tiền tàu xe cho 24.056 HS, sinh viên và giáo viên, với tổng giá trị trên 4,8 tỷ đồng. Ngoài ra, các hội, đoàn thể còn tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” trao tặng 50 chiếc xe đạp, 175 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên các em học tập, hướng tới tương lai. Cùng với đó, hằng năm các gia đình và dòng họ đã tổ chức họp mặt con cháu trong dòng họ để khen thưởng và tặng quà cho các cháu đạt kết quả cao trong học tập và thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Trong 5 năm qua các cấp Hội cũng vận động xây dựng Quỹ Khuyến học hằng năm được trên 5,5 tỷ đồng để tổ chức trao học bổng, khen thưởng HS và giáo viên có nhiều thành tích trong thi đua dạy tốt, học tốt.

Đồng chí Lưu Tấn Tỵ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Phước, cho biết: Với mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhằm đưa phong trào KHKT có sức lan tỏa mạnh mẽ trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13-4-2017 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội cơ sở. Tập trung xây dựng các mô hình học tập trong nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư và xây dựng ý thức tự học, tự nâng cao trình độ của mỗi người, mỗi gia đình, dòng họ, tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học. Nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” với nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực và gắn kết chặt chẽ phong trào “Xây dựng xã hội học tập”. Tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các chi hội, dòng họ xây dựng Quỹ Khuyến học nhằm kịp thời động viên, khen thưởng, hỗ trợ các em HS. Tập trung tuyên truyền các mô hình khuyến học, điển hình tiêu biểu, những gương người tốt, việc tốt trong công tác khuyến học để mọi người, gia đình, dòng họ làm theo... Qua đó, đưa phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập của địa phương đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành nguồn cổ vũ, động viên các em HS nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.