Cựu chiến binh Trần Thoả Hiệp “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

(NTO) Lớn lên trong vùng căn cứ cách mạng ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, năm 1971, ông Trần Thoả Hiệp (ảnh) được tổ chức gởi ra miền bắc học tập. Năm 1975, đất nước thống nhất, trở về địa phương, ông đã làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Hơn 5 năm phục vụ trong quân đội, khi trở về với đời thường lập nghiệp tại xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn.

Cũng như bao người lính khác, khi trở về địa phương lập nghiệp, không có vốn sản xuất, kinh nghiệm làm ăn không có nên cuộc sống gia đình ông vô cùng khó khăn. Với bản chất của anh Bộ đội Cụ Hồ, không khuất phục trước mọi khó khăn, CCB Trần Thoả Hiệp đã mạnh dạn vay vốn của Ngân Hàng, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước qua các mô hình sản xuất hiệu quả để về áp dụng. Từ một CCB nghèo khó trong những năm 2000, đến nay, gia đình anh đã có hơn 3 sào đất rẫy trồng các loại cây màu ngắn ngày; 3 sào lúa chủ động nước mỗi năm sản xuất 3 vụ. Ngoài ra, ông còn đầu tư trồng cỏ, chăn nuôi thêm bò, gà... Bình quân mỗi năm gia đình ông có nguồn thu nhập gần 80 triệu đồng.

Không chỉ chăm lo cho cuộc sống gia đình, CCB Trần Thoả Hiệp còn tích cực vận động nhân dân và hội viên CCB trong xã tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời kiến nghị với các ngành liên quan tạo điều kiện cho hội viên CCB được vay vốn tạo việc làm, nhờ đó hầu hết CCB xã Nhơn Sơn đã xoá được nghèo, gần 50% hội viên vươn lên khá, giàu. 5 năm trở lại đây, Hội CCB xã Nhơn Sơn liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Ông Hiệp luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương phát động, cùng tập thể hội viên chăm lo công tác xây dựng Hội vững mạnh; có nhiều việc làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực trọng việc triển khai tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó đồng bào Ra glai nghèo chiếm khoảng 10 % dân số, vì thế ông đã cùng các thành viên trong Ban chấp hành Hội CCB xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường khối đại đoàn kết, quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Mặc dù kinh tế gia đình không khá giả, nhưng hằng năm, ông vẫn dành dụm một khoản tiền để mua hàng trăm suất quà tặng cho hộ nghèo ở địa phương những dịp tết đến, xuân về. Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, gia đình ông đã tặng gần 200 suất quà, trị giá gần 20 triệu đồng.

Đ/c Đào Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Sơn cho biết: “Đ/c Trần Thoả Hiệp là CCB luôn gương mẫu, nhiều năm liền được hội viên bình xét là hội viên gương mẫu. Trong nhiều năm qua, nhất là thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là điển hình trong toàn hội. Hằng năm cứ đến tết nguyên đán, gia đình đ/c luôn dành phần quà ủng hộ cho đồng bào Ra glai và hội viên khi gặp khó khăn trên 100 xuất, mỗi xuất trị giá 70 đến 100 nghìn. Trong đời thường, đ/c làm kinh tế rất phát triển”.

Những việc làm của CCB Trần Thoả Hiệp đã được nhân dân xã Nhơn Sơn tin yêu mến phục, qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong công tác vận động quần chúng của Hội tại địa phương. Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền CCB Trần Thoả Hiệp nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp Hội CCB. Năm 2010, ông được TW Hội CCB tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.