Thuận Nam thí điểm quản lý, cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 tại nhà

Ngày 18-11, UBND Thuận Nam ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND thực hiện thí điểm quản lý, cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 (F0) tại nhà. Thời gian triển khai thực hiện thí điểm giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18 đến ngày 30-11, áp dụng tại địa bàn xã Phước Nam và Phước Minh, sau đó sẽ đánh giá, xem xét tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

Theo đó, những bệnh nhân được thí điểm là người mắc COVID-19 không có dấu hiệu lâm sàng; không có dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu ôxy, không thở bất thường; đã tiêm 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày, có đủ 3 yếu tố là bệnh nhân từ 2 đến dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai; có khả năng tự chăm sóc bản thân hoặc có người nhà chăm sóc và đáp ứng được các tiêu chí về cơ sở vật chất khi thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Bệnh nhân và gia đình phải cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong thời gian cách ly điều trị tại nhà.

Trung tâm Y tế huyện có trách nhiệm chủ trì, tổ chức triển khai các hoạt động đảm bảo y tế cho công tác điều trị F0 tại nhà; thành lập Tổ công tác hỗ trợ điều trị COVID-19 cấp huyện để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc điều trị COVID-19 tại nhà sử dụng thuốc kháng vi rút điều trị cho F0; cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác theo dõi, điều trị, nhất là trang bị đủ bình oxy cho người bệnh khi cần thiết. Chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát, kiểm soát dịch tại các xã thực hiện thí điểm quản lý, điều trị F0 tại nhà và đảm bảo công tác y tế, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2, theo dõi sức khỏe, điều trị cho người bệnh theo quy định; tổ chức điều phối người nhiễm COVID-19 trong trường hợp không đủ điều kiện quản lý điều trị tại nhà đến các cơ sở điều trị theo quy định; chủ động bố trí 2 phương tiện cấp cứu cho 2 xã thí điểm để sẵn sàng chuyển cấp cứu khi cần thiết.