Thế hệ trẻ luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

(NTO) Từ nhỏ, hình ảnh Bác Hồ ôm hôn một bé gái nhi đồng với tình cảm thiết tha, trìu mến, hình ảnh đó đã khắc sâu vào trái tim của tôi, lúc đó tôi luôn nghĩ rằng, chắc cô bé đó ngoan lắm, giỏi lắm mới may mắn được Bác Hổ ôm hôn như vậy và tôi đã ước ao cô bé đó chính là tôi. Nhưng rồi tôi đã biết, Bác Hồ của chúng ta yêu thương tất cả thiếu niên, nhi đồng, yêu thương tất cả dân tộc Việt Nam, yêu cả nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. “Bác ơi, tim Bác mênh mông quá”. Lớn lên một chút, được đọc những bài thơ của Bác, đọc những bài thơ viết về Bác, được hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Người, tôi không khỏi bồi hồi, xúc động, xen lẫn trong tôi niềm kính phục về nghị lực, tài năng, đức độ của Người.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động, đến nay đã bước sang năm thứ 5. Mỗi một năm, chúng ta được học tập, nghiên cứu một chuyên đề, mỗi chuyên đề đã để lại trong tôi sự hiểu biết, sự khâm phục và làm tăng thêm tình cảm yêu quý của tôi đối với Bác. Chúng ta có thể khẳng định rằng, cuộc vận động đã có tác động mạnh mẽ đến từng cá nhân, đơn vị, địa phương đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và có những việc làm thiết thực, cụ thể theo từng đức tính, nhân cách của Người.

Ngay lúc này đây, cả nước ta đang háo hức kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2011), một lần nữa bức tranh về cuộc đời và sự nghiệp của Người sẽ được tái hiện một cách sống động. Mỗi bước chân, mỗi chặng đường của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành, của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh sẽ giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về anh Nguyễn với hai bàn tay trắng và trả lời “Đây, tiền đây”, một thân, một mình dấn thân trên con đường cứu nước, một Hồ Chí Minh mà qua những bài thơ thất ngôn tứ tuyệt, dù đang trong cảnh tù đày vẫn toát lên được sự lạc quan về một tương lai tươi sáng cho cả dân tộc.

Mỗi năm, khi đến dịp kỷ niệm của đất nước, đài truyền hình thường trình chiếu các thước phim tài liệu về Bác. Hình ảnh Bác Hồ vói bộ đồ kaki cũ, đôi dép cao su mộc mạc đã trở nên thân thuộc với chúng ta, rất khiêm tốn và giản dị. Tôi khâm phục Bác khi khoác trên mình bộ đồ đó, gặp gỡ với các vị khách nước ngoài, cả những hành động và lời nói chân thực, cởi mở đã tạo được sự kính nể của mọi người đối với Bác và với con người Việt Nam. Bác đã đem hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới một cách mộc mạc, sâu lắng. Đức tính khiêm tốn, giải dị của Người đã trở thành tác phong của toàn Đảng ta.

Bác dạy chúng ta, lời nói phải đi đôi với việc làm, thống nhất giữa lời nói và việc làm là nguyên tắc đạo đức của Bác Hồ. Đọc những mẩu chuyện về Bác, tôi càng thấm thía hơn lời dạy của Bác. Thương đồng bào ta đói ăn, đói mặc, Bác đề xuất toàn dân tiết kiệm gạo, bản thân Bác đã nhịn ăn trước. Bác dạy cán bộ cần, kiệm, liêm, chính, bản thân Bác đã khước từ nơi sang trọng để đến với ngôi nhà sàn, làm bạn với muôn cây, chim cá. Bác Hồ của chúng ta là như vậy đó, một con người tài năng, đức độ vẹn toàn. Bản thân tôi đã tự nhủ rằng, mình phải học tập ở Bác nhiều hơn nữa, là một cán bộ Đoàn, tôi đã nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện mình để trở thành một cán bộ Đoàn có phẩm chất, có năng lực nhằm dìu dắt phong trào Đoàn ngày một đi lên.

Mỗi sự chăm lo, sự quan tâm của Bác đối với thế hệ trẻ luôn là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ chúng tôi noi gương học tập. Ý thức được sự chăm lo, sự quan tâm đó, ngay hiện tại tôi phải rèn luyện cho mình sức khỏe thể lực và tinh thần để đón nhận những nhiệm vụ mới, trọng trách mới, nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn, tích cực học tập, lao động, công tác với tinh thần lao động sáng tạo, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; biết quý trọng sức lao động và tài sản của tập thể, của nhân dân.