Giúp hộ nghèo “an cư” để vươn lên ổn định cuộc sống

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã huy động mọi nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, từ đó giúp các hộ nghèo “an cư lạc nghiệp” để từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Sau một thời gian tổ chức thi công, cuối tháng 3-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiến hành bàn giao 25 căn nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) với tổng trị giá 1,25 tỷ đồng cho 25 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Mỗi căn nhà được xây dựng trên diện tích 36 m2, với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” do Công ty Xăng dầu Phú Khánh ủng hộ. Chị Trần Thị Duyên ở thôn Tân Hiệp, xã Hòa Sơn là một trong số 25 hộ được tặng Nhà ĐĐK dịp đó. Chị là mẹ đơn thân nuôi 2 con còn rất nhỏ, bé lớn chỉ vừa chập chững vào mẫu giáo. Ly hôn khi tuổi đời còn khá trẻ, chị Duyên về ở cùng nhà cha mẹ ruột cũng thuộc diện đông con, khó khăn. Vào làm công nhân cho một công ty may hàng gia dụng đứng chân trên địa bàn, tiền lương cũng chỉ đủ cho 3 mẹ con trang trải qua ngày nên chẳng bao giờ chị dám mơ ước có được ngôi nhà riêng che mưa, che nắng. Ngày nhận được ngôi nhà mới do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng, chị Duyên xúc động nói: Có nằm mơ, em cũng không nghĩ có ngày mình sẽ có được căn nhà khang trang, kiên cố như thế này để 3 mẹ con sinh sống. Em rất biết ơn chính quyền, biết ơn nhà tài trợ!.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh trao nhà cho hộ bà Chamaléa Thị Giới,
xã Phước Hà (Thuận Nam). Ảnh: Hoàng Lan

Hoàn cảnh của anh Trần Công Trung ở khu phố 1, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) tuy đủ vợ đủ chồng, song cuộc sống khó khăn cũng bủa vây gia đình 8 miệng ăn. Anh Trung vốn làm nghề bốc vác, thu nhập thấp lại bấp bênh; vợ anh thì ngã bệnh nhiều năm nay, trí tuệ không được bình thường chỉ ở nhà cơm nước. Trong ngôi nhà cũ dột nát vỏn vẹn 12 m2, tám con người cả lớn cả bé chen chúc, cơm rau qua ngày. Nhằm giúp anh Trung có chỗ “an cư” mà yên tâm đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống, qua giới thiệu và đề nghị của tổ chức Mặt trận ở cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước đã trích kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện, hỗ trợ gia đình anh Trung xây dựng ngôi nhà mới kiên cố hơn, rộng hơn trị giá 50 triệu đồng. Trong ngôi nhà vừa mới được bàn giao, anh Trung bộc bạch: Được hỗ trợ tiền xây nhà, lại được tặng vật dụng mừng nhà mới, tôi thật lòng cám ơn chính quyền, đoàn thể và MTTQ huyện, thị trấn rất nhiều. Tôi sẽ cố gắng làm ăn và động viên các con phấn đấu học hành, kiếm việc làm để vươn lên thoát nghèo.

Từ niềm vui của những chủ nhân ngôi nhà ĐĐK cho thấy, với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ mà trực tiếp là Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, bằng cách chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, công văn, thư ngỏ vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã xây dựng, sửa chữa 679 nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 20 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, có 176 nhà ĐĐK được trao tặng cho 176 hộ nghèo với số tiền 8,78 tỷ đồng. Việc xây nhà cho người nghèo đều được các cấp rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng, trong đó, quan tâm hỗ trợ các đối tượng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Chất lượng các công trình xây nhà ĐĐK cho người nghèo cơ bản đảm bảo tiêu chí 3 cứng (tường cứng, nền cứng, mái cứng), giúp các gia đình ổn định nơi sinh hoạt, tạo động lực phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhiều hộ gia đình cũng tích cực đối ứng thêm kinh phí để ngôi nhà ĐĐK được khang trang hơn.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, phương tiện sản xuất, tạo động lực để người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên và là chương trình hành động của cả hệ thống chính trị, được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, phối hợp; được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia. Thông qua việc vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” cũng góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết cộng đồng, đoàn kết các dân tộc; tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ các cấp với các ban, ngành và các tổ chức thành viên, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm rõ rệt qua từng năm. Trong thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an sinh xã hội. Tiếp tục phối hợp khảo sát, xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang sống trong những căn nhà tạm bợ dột nát; hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở cho những hộ có nhà thuộc chương trình khác mà hiện đang xuống cấp, không ở được hoặc hộ có đất nhưng chưa có nhà nhằm giúp họ “an cư” để yên tâm phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án giảm nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai và phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; đẩy mạnh xã hội hóa tạo ra nhiều kênh hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, tạo sinh kế để giúp hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.