Tri Hải: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng của các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19, xã Tri Hải (Ninh Hải) cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Xã đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe người dân và duy trì ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Xã Tri Hải đề ra giải pháp toàn diện giữ vững an toàn, bảo vệ những thành quả đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, làm cơ sở vững chắc khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đồng thời, sớm phát hiện, xử lý kịp thời, cách ly triệt để trường hợp liên quan đến ca nhiễm, không để xảy ra lây lan cộng đồng, với quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân là quan trọng nhất. Xã đã chỉ đạo tổ chức phát động phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh”, đồng thời thành lập 5 Tổ Nhân dân tự quản về an ninh trật tự và giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 tại các thôn với 35 thành viên và tổ chức trực 15/24 giờ tại cảng cá Ninh Chữ để kiểm soát người ra, vào, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Nhờ vậy, hiện cảng cá hoạt động bình thường và tương đối ổn định.

Đoàn viên xã Tri Hải hướng dẫn người dân trên địa bàn khai báo y tế
trước khi tiêm vắc xin.

Ngoài ra, xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch đã công bố theo địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm các hoạt động xã hội được nới lỏng phải tuân thủ nghiêm các quy định chung về phòng, chống dịch, kiên quyết xử lý các vi phạm, nhất là các trường hợp đến, về từ vùng nguy cơ nhưng không tự giác khai báo y tế, quyết tâm không để phát sinh ổ dịch mới và lây lan trong cộng đồng. Tính đến ngày 10-11, toàn xã có 500 trường hợp cách ly tại nhà, 214 trường hợp cách ly tập trung tại Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận (thị trấn Khánh Hải) và một số trường hợp hiện đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của xã đều được quản lý chặt chẽ theo quy định.

Xác định bên cạnh các giải pháp bảo vệ cá nhân, vắc xin là “lá chắn” quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, thời gian qua, xã Tri Hải quan tâm và quyết liệt trong việc tiêm vắc xin cho người dân theo số lượng được phân bổ. Toàn xã đã tổ chức tiêm mũi 1 cho 6.197 người, đạt trên 90% tổng số người từ 18 tuổi trở lên, xã đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 cho người dân. Đồng thời, Tổ giám sát cộng đồng các thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân từ 18 tuổi trở lên hiện chưa tiêm vắc xin cần tích cực hưởng ứng tiêm chủng trên tinh thần “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn.

Xác định sản xuất, kinh doanh, các hoạt động xã hội, lưu thông hàng hóa không thể đình trệ kéo dài, xã đã triển khai cho đăng ký xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, kinh doanh đối với 30 công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Đồng thời, để đảm bảo kiểm soát dịch, xã tuyên truyền, thông báo, vận động các hộ kinh doanh chỉ bán mang đi và tạm dừng hoạt động các quán ăn, cà phê, bida và karaoke.

Đồng chí Nguyễn Phấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tri Hải, cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch, hạn chế thấp nhất lây lan, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân khôi phục dần hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xã chủ trương đảm bảo thích ứng an toàn với dịch bệnh, vừa duy trì phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021.