Một số vấn đề trọng tâm về tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011

(NTO) Thực hiện quyết định số 1785/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 trên phạm vi cả nước. Đây là Tổng điều tra lần thứ 4, vì thế Tổng điều tra lần này khắc phục được nhược điểm, thiếu sót của các lần trước, các chỉ tiêu điều tra vừa phải phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội nước ta, vừa đáp ứng từng bước nhu cầu hội nhập thống kê quốc tế và khu vực.

Tổng điều tra nhằm đáp ứng 3 mục đích chính, đó là: Phục vụ đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương; Phục vụ đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung trong các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu khu vực nông nghiệp và nông thôn và Xây dựng cơ sở dữ liệu của khu vực nông nghiệp và nông thôn phục vụ công tác chuyên sâu và làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ của các năm tiếp theo.

Về nội dung điều tra, bao gồm 3 nhóm thông tin:

Nhóm thông tin về thực trạng nền sản xuất khu vực nông nghiệp: thu thập thông tin về đơn vị sản xuất và lao động; tư liệu sản xuất; hoạt động trợ giúp sản xuất; kinh tế trang trại; tiêu dùng các sản phẩm nông sản; thủy sản chủ yếu; tác động của sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản tới môi trường.

Nhóm thông tin về nông thôn và dân cư nông thôn: thu thập thông tin về hộ, lao động và đời sống dân cư nông thôn; thực trạng về kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn gắn với bộ tiêu chí nông thôn mới; các thông tin liên quan đến tổ hợp tác và làng nghề; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của UBND xã.

Nhóm thông tin phục vụ nghiên cứu về giới trong khu vực nông nghiệp và nông thôn: thu thập thông tin về vai trò phụ nữ trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; tuổi, giới tính, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật của một số chức vụ lãnh đạo xã.

So với Tổng điều tra năm 2006, Tổng điều tra năm 2011 có những điểm mới sau:

-Bổ sung thêm những thông tin cần thiết, đáp ứng yêu cầu của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là các thông tin phục vụ việc đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), nhất là các thông tin gắn với Bộ tiêu chí về nông thôn mới;

- Bớt những thông tin khó thu thập, độ tin cậy thấp, những thông tin đã thu thập từ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, những thông tin có thể lồng ghép hoặc thu thập từ các cuộc điều tra thường xuyên (giảm 3 loại phiếu so với Tổng điều tra năm 2006).

- Thu thập thông tin về số cơ sở và lao động của cơ sở ở nông thôn.

Hiện nay, tỉnh ta đã thành lập Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp; xác định số lượng địa bàn điều tra, lập danh sách (bảng kê) các đơn vị điều tra. Dự kiến thời điểm Tổng điều tra sẽ tiến hành vào 1-7-2011.

Thiết nghĩ, đây là cơ hội, là điều kiện thuận lợi giúp cho chính quyền các cấp đánh giá đúng thực trạng và xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn, nông nghiệp ở địa phương mình một cách tốt nhất.