Bác Ái Chăm lo xây dựng nhà ở cho người nghèo

Những năm qua, công tác chăm lo xây dựng nhà ở cho người nghèo được cấp ủy, chính quyền huyện Bác Ái quan tâm thực hiện. Nhờ đó, đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhà kiên cố để an cư, chuyên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Katơr Thị Phúc ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua sống trong căn nhà cũ nhưng không có điều kiện sửa chữa. Trước khó khăn của gia đình, tháng 8-2021, Viễn thông Ninh Thuận (VNPT) hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng lại nhà. Có tiền, gia đình bà đã xây được ngôi nhà mới kiên cố để ổn định cuộc sống. Bà Phúc phấn khởi, cho biết: Cuộc sống gia đình tôi trước đây rất khó khăn, căn nhà thường bị dột mỗi khi mưa. Bây giờ được hỗ trợ xây nhà mới nên gia đình rất vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Niềm vui cũng đến với gia đình anh Pinăng Lương ở thôn Hành Rạc 1, xã Phước Bình khi sắp được ở trong ngôi nhà mới. Anh Lương bộc bạch: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn, căn nhà cũ trước đây bị dột, xuống cấp do ảnh hưởng của lốc xoáy, mưa lũ gây ra trong năm 2020. Nay được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới, gia đình rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương đã giúp đỡ gia đình có căn nhà mới để ở, ổn định cuộc sống.

Bà Katơr Thị Phúc ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại vui mừng bên căn nhà mới.

Giai đoạn 2015-2021, từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn quỹ của trung ương và tỉnh hỗ trợ, huyện Bác Ái đã xây mới, sửa chữa 1.500 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách và người có công, với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng, qua đó giúp các hộ từng bước ổn định cuộc sống. Công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo huyện Bác Ái trong thời gian qua không chỉ cụ thể hóa phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mà còn giúp các đối tượng hộ nghèo không có nhà ở có cơ hội cải thiện đời sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái, cho biết: Chương trình giảm nghèo, xóa nhà tạm bợ, dột nát là chủ chương hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai kế hoạch cụ thể, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” đến các tầng lớp Nhân dân. Cùng với đó, huyện phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát hành thư ngỏ, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và Nhân dân cùng chính quyền địa phương chung tay tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo trên địa bàn huyện có được nhà ở kiên cố để ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, huyện Bác Ái hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 25 hộ nghèo ở xã Phước Bình có nhà bị xuống cấp do ảnh hưởng bão lụt; hỗ trợ xây dựng 21 nhà cho bà con thôn Ma Lâm, xã Phước Tân. Bên cạnh đó, 9 xã trên địa huyện đã kêu gọi xây dựng được 12 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 740 triệu đồng. Dự kiến trong thời gian tới huyện Bác Ái sẽ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 173 hộ nghèo ở 9 xã trên địa bàn nhằm giúp các hộ ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên phát triển kinh tế.