Mưa lớn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở một số địa phương

Trong hai ngày 10 và 11-11, do mưa lớn, một số diện tích lúa mùa và cây trồng ở một số địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng. Lượng mưa phổ biến từ 50 đến 90 mm; trong đó, huyện Ninh Hải lượng mưa phổ biến 116 mm, có nơi như xã Xuân Hải 110 mm, xã Nhơn Hải 127 mm. Do mưa lớn diện rộng, kết hợp một số hồ chứa điều tiết phòng lũ. Tính đến 6 giờ 30 phút ngày 12-11, tổng dung tích 22 hồ chứa trên địa bàn tỉnh: 204,94 triệu m3/414,29 triệu m3, đạt 66% dung tích chứa.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Ninh Hải, tính đến ngày 12-11, toàn huyện có 643 ha lúa mùa bị ngập; trong đó, xã Tân Hải 150 ha/275 ha, xã Hộ Hải 80 ha/554 ha, xã Phương Hải 393 ha/393 ha, xã Xuân Hải 20 ha/870 ha. Ngoài ra, 150 con gà bị cuốn trôi và 12 ha rau màu ở xã Hộ Hải cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, tuyến đường qua kênh Bắc nối giữa thôn An Hòa - An Xuân (xã Xuân Hải) bị sạt lở 50 m. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Ninh Hải đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra các khu vực bị ngập lụt và hướng dẫn các biện pháp khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại. Dự báo trong những ngày tới vẫn tiếp tục có mưa, hiện huyện Ninh Hải đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống mưa lũ, đảm bảo sản xuất và an toàn cho người dân.

Do mưa lớn đã làm tràn Kênh Bắc đoạn qua thôn An Hòa - An Xuân sạt lở 50 m. Ảnh: Hồng Nguyệt

Tại phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), hầu hết diện tích cây trồng tại khu phố 6 đều bị ngập sâu trong nước từ 30-50 cm. Chiều 12-11, các hộ tranh thủ khi trời không có mưa dùng máy bơm công suất lớn để bơm nước cứu cây trồng. Anh Nguyễn Đình Chăng đang thu hoạch táo chín, cho biết: Lượng nước lớn đổ về từ tối 11-11 làm ngập hơn 6 sào táo của gia đình đang vào vụ thu hoạch. Nếu ngập nước khoảng 2-3 ngày rễ cây táo sẽ bị hư, giàn táo rụng hết trái. Cùng chung hoàn cảnh với anh Chăng, gia đình anh Thái Văn Trọn cũng đang tranh thủ thu hoạch 4 sào ổi và chằng néo 3 sào táo đang ngập sâu trong nước. Anh Trọn lo lắng: Tôi mới đầu tư 5 triệu đồng trồng táo thì ngập hết chỉ còn thấy ngọn. Nếu những ngày tới vẫn còn mưa thì chắc 3 sáo táo bị hư hại nặng. Ông Nguyễn Xuân Hảo, Trưởng phòng Kinh tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Đến chiều 12-11, trên địa bàn thành phố chỉ còn một số diện tích nhỏ cây trồng ở hai địa phương vùng trũng thấp như phường Văn Hải và xã Thành Hải còn ngập, số diện tích còn lại nước đang rút dần khỏi các điểm ngập úng. Thành phố đang tuyên truyền, vận động bà con chủ động chăm sóc cây trồng và thu hoạch dứt điểm số diện tích cây trồng; đồng thời, khơi thông cống rãnh để thoát nước.

Anh Nguyễn Đình Chăng, khu phố 6, phường Văn Hải tranh thủ thu hoạch táo. Ảnh: Thanh Thịnh

Tại huyện Thuận Bắc, toàn huyện có 87 hộ nước ngập vào nhà, trong đó nhiều nhất là xã Bắc Phong 52 hộ, xã Bắc Sơn 25 hộ; sập tường rào của 5 hộ ở xã Bắc Phong, với tổng chiều dài 70 m. Về nông nghiệp, có 372,3 ha diện tích lúa mùa bị ngập; hoa màu 25 ha. Một số tuyến đường bị sạt lở như: Đường bờ kênh Bắc bị sạt lở nhiều đoạn với tổng chiều dài khoảng 100 m; đường vào Dự án Điện gió Hanbaram đang thi công bị sạt lở tràn đất đá, với tổng chiều dài khoảng 300 m; đường giao thông nông thôn Cây Sung - Tà Lốc sạt lở; đường đi Suối Le (xã Phước Kháng); sạt lở 2 vị trí tại cầu tràn tuyến đường từ thôn Tập Lá đi Suối Nguồn (xã Phước Chiến)... UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả do mưa gây ra. UBND các xã đã thông báo cho Nhân dân và huy động lực lượng xung kích hỗ trợ khai thông các bờ tràn để hạn chế ngập lụt; vận động người dân vệ sinh nhà, sân vườn để ổn định cuộc sống; đồng thời, tổ chức huy động các lực lượng nạo vét, khơi thông dòng chảy tại các khu vực trũng thấp, bờ tràn và cống thoát nước. Đối với một số khu vực sạt lở, các địa phương vận động lực lượng xung kích và Nhân dân san phẳng đường giao thông nội thôn để thuận lợi trong việc đi lại và ổn định đời sống.

Tại huyện Bác Ái mưa lũ đã làm một người mất tích, cụ thể: Ông Katơr Cường (sinh năm 1994) ở thôn Gia É, xã Phước Bình bị nước lũ cuốn trôi tại tràn Gia Nhông, xã Phước Bình vào lúc 2 giờ ngày 12-11. Hiện nay, UBND huyện Bác Ái chỉ đạo lực lượng công an, quân sự và lực lượng xung kích xã Phước Bình tiếp tục tìm kiếm người bị mất tích. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm sạt lở, đá lăn đoạn đường từ Phước Hòa - Phước Bình gây cản trở giao thông.

Dự báo diễn biến lũ trong 24 giờ tới, toàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 20 đến 40 mm, có nơi trên 40 mm. Khả năng diễn biến của lũ trong thời hạn dự báo theo các lưu vực sông mực nước có xu hướng đạt đỉnh và giảm chậm, dao động ở mức xấp xỉ báo động 2. Khu vực, mức độ ngập lụt cảnh báo có thể xảy ra: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước, Ninh Hải. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn các xã: Phước Hòa, Phước Bình, Phước Thành (Bác Ái), Phước Chiến, Phước Kháng, Công Hải (Thuận Bắc), Vĩnh Hải (Ninh Hải). Người dân cần chú ý khi đi qua các đường tràn; đề phòng sạt lở đất, đá trên đường đèo Sông Pha, Phước Hòa - Phước Bình, Vĩnh Hy - Bình Tiên. Các sở, ngành và địa phương cần theo dõi sát tình hình diễn biến mưa lũ để có dự báo và cảnh báo cho Nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.