Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Phước: Thực hiện hiệu quả các chương trình cho vay tín dụng

Thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Phước đã thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao, kịp thời chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Ninh Phước, cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu nguồn vốn tín dụng được giao, hằng năm PGD đều xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 67-CT/TU ngày 24-4-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Các ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thẩm định nhu cầu, mục đích vay vốn của hộ dân; đồng thời, với hoạt động hiệu quả tại 9 điểm giao dịch xã, thị trấn được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị, thông tin cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho người dân đến giao dịch vào ngày cố định hằng tháng. Nhờ đó, kết quả giải ngân các chương trình cho vay luôn đạt kết quả cao.

Người dân xã Phước Hậu (Ninh Phước) sử dụng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư mô hình chăn nuôi dê sinh sản.

Hiện nay, PGD đang triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, vay vốn học sinh, sinh viên; giải quyết việc làm, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Từ đầu năm tới nay, doanh số cho vay của đơn vị đạt trên 132,1 tỷ đồng, với hơn 3.900 lượt khách hàng được vay vốn, nâng tổng dư nợ đến nay đạt 552,896 tỷ đồng, tăng 34,170 tỷ đồng so đầu năm; đặc biệt, tín dụng cho vay cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, chiếm tỷ trọng 60,8% trên tổng dư nợ. Cùng với việc hướng dòng vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đã phát huy hiệu quả cao, trở thành điểm tựa vững chắc trong công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Đơn cử như hộ anh Nguyễn Tùng, ở khu phố 15, thị trấn Phước Dân, được Hội Nông dân thị trấn quan tâm, xét duyệt cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH, anh mua 8 con dê, cừu và đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi theo hình thức sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, tổng đàn đã tăng lên nhanh chóng, mỗi lần xuất bán đều có lãi cao. Tích lũy được số vốn từ chăn nuôi, anh tiếp tục cải tạo đất trồng thêm 2,5 sào táo, cho năng suất đạt 3,5 tấn/sào. Nhờ đó, gia đình có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, các con được ăn học đàng hoàng.

Cùng với tăng trưởng tín dụng, để tạo thêm nguồn vốn bổ sung, hỗ trợ đắc lực cho các đối tượng thụ hưởng chính sách có thêm cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất, ngoài vốn phân bổ từ trung ương, vốn nhận ủy thác của các địa phương chuyển sang, PGD còn thực hiện tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm. Trong đó, huy động đối với các tổ chức, cá nhân 24,462 tỷ đồng; huy động vốn từ Tổ tiết kiệm và vay vốn 28,653 tỷ đồng, tăng 2,151 tỷ đồng so với đầu năm. Bên cạnh đó, việc thu hồi nợ đến hạn, lãi tồn đọng để khơi tăng nguồn thu có chuyển biến tích cực, nợ xấu tiếp tục được kiểm soát tốt, nợ quá hạn giảm còn 1,730 tỷ đồng, chiếm 0,31%/tổng dư nợ.

Từ những kết quả đạt được, PGD NHCSXH huyện Ninh Phước tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường huy động vốn thị trường, đẩy nhanh tiến độ giải ngân hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao trong năm. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ vay cách thức sử dụng vốn, phương thức làm ăn hiệu quả; phân tích nợ quá hạn, nợ khoanh để có biện pháp xử lý và thu hồi nợ, tạo lập nguồn vốn cho vay xoay vòng, đảm bảo 100% đối tượng thụ hưởng khi có nhu cầu, đủ điều kiện đều được giải quyết cho vay.