Nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, hướng tới miễn dịch cộng đồng

Tiêm vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng là giải pháp chủ động, hiệu quả để phòng dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ninh Thuận đã và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tới từng xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh, nỗ lực tăng bao phủ miễn dịch cộng đồng nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của đại dịch nguy hiểm này.

Với “mục tiêu kép”, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, toàn tỉnh đang dồn sức để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nhằm thiết lập trạng thái “bình thường mới” sớm nhất có thể. Trong những đợt tiêm chủng gần đây, số lượng vắc xin được phân bổ cho Ninh Thuận rất lớn, trong đợt 8 là 200.000 liều, đợt 9 hơn 70.000 liều và đợt 10 trên 40.000 liều. Trong điều kiện cán bộ y tế có hạn, để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, các địa phương đã huy động lực lượng y tế học đường, những người làm trong ngành Y tế đã nghỉ hưu và các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia hỗ trợ.

Đơn cử như tại xã Phước Thuận (Ninh Phước), nhằm đáp ứng yêu cầu tiêm đồng loạt cho lượng lớn người dân, địa phương đã huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác tiêm chủng, xã cũng bố trí 2 địa điểm tiêm là Trạm Y tế xã và Trung tâm Văn hóa - Thể thao của xã để đảm bảo giãn cách, triển khai tiêm thuận lợi. Nhờ vậy, trong đợt tiêm mới đây nhất, xã Phước Thuận đã hoàn thành sớm công tác tiêm chủng so với kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Minh Thu, xã Phước Thuận, y sĩ đã nghỉ hưu, nhưng trước yêu cầu của công tác phòng, chống dịch đã nhiệt tình tham gia: Bản thân tôi đã nghỉ hưu 4 năm nay rồi. Địa phương cần, tôi tình nguyện tham gia để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, góp phần phòng, chống dịch bệnh tốt hơn.

Đội ngũ y, bác sĩ Bênh viện Đa khoa tỉnh tiêm vắc xin cho người dân.

Trong những đợt tiêm gần đây, một số địa phương như huyện Ninh Hải đã tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, ngày nghỉ và tiêm cả ban đêm. Tại một số địa phương đã có những cách làm linh hoạt hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19. Ông Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Chúng tôi xác định, để thực hiện tốt công tác tiêm chủng kịp thời đúng yêu cầu đề ra huyện xây dựng kế hoạch chặt chẽ. Trên cơ sở danh sách của các địa phương, Trung tâm Y tế huyện rà soát để bố trí các điểm tiêm với số lượng, đối tượng phù hợp. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tình hình các đối tượng tiêm chủng và tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, người dân đã tự giác, chủ động tham gia tiêm chủng đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh việc huy động nhân lực tham gia công tác tiêm chủng, sớm hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng theo chỉ tiêu phân bổ, cùng với các điểm tiêm cố định, ngành Y tế còn tổ chức tiêm chủng lưu động nhằm tạo thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp có đông lao động. Đến nay, toàn tỉnh đã kích hoạt 74 điểm tiêm cố định và 1 xe lưu động để triển khai nhanh nhất công tác tiêm chủng trong cộng đồng. Bên cạnh đó, việc cập nhật kịp thời tỷ lệ tiêm vắc xin cũng được ngành Y tế chú trọng làm cơ sở để Bộ Y tế theo dõi, đánh giá và phân bổ vắc xin trong các đợt tới.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy định an toàn tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đối tượng đến tiêm vắc xin được khám sàng lọc trước khi tiêm và được tư vấn theo dõi sức khỏe sau khi tiêm theo quy định. Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn tỉnh đều đồng thuận với việc tiêm chủng vắc xin và tự nguyện đến các điểm tiêm khi được thông báo. Ông Lê Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Duyên Hải cho biết: Chúng tôi là doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa ra ngoài tỉnh, nhất là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nếu như lái xe không được tiêm vắc xin thì nguy cơ rủi ro rất cao, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Vậy nên khi có thông báo của cơ quan y tế, chúng tôi đã bố trí công việc để đến điểm tiêm vắc xin đầy đủ, đúng giờ. Được tiêm vắc xin trước hết là đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình. Sau đó còn là sự an toàn chung cho cả cộng đồng. Đến nay, hầu hết người lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin để yên tâm lao động, sản xuất. Theo suy nghĩ của tôi, được tiêm loại vắc xin nào không quá quan trọng bởi vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm kịp thời và đúng thời điểm nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Y tế và các địa phương đang nỗ lực hết mình để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất công tác tiêm chủng; đồng thời, mở rộng diện đối tượng và tăng tỷ lệ tiêm vắc xin đối với người cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, tiến tới tiêm chủng cho đối tượng trẻ em từ 12 đến 17 tuổi nhằm tăng diện bao phủ vắc xin trong toàn tỉnh. Tính đến ngày 4-11, toàn tỉnh đã có trên 97% người trong diện tiêm vắc xin được tiêm mũi 1 và 19% người đã tiêm đủ 2 mũi. Với quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh, mục tiêu hoàn thành sớm công tác tiêm chủng cho người dân đang được cụ thể hóa thành hành động khẩn trương và quyết liệt. Với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân, Ninh Thuận đang nỗ lực hướng đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng để sớm đưa cuộc sống về trạng thái “bình thường mới”, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.