Linh hoạt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát, nhưng diễn biến phức tạp hơn so với dự báo. Ở một số địa phương đã chuyển sang cấp độ dịch cao hơn, phát sinh các ổ dịch mới và lây lan trên nhiều địa bàn, tập trung là địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước. Riêng huyện Ninh Sơn đã phát hiện ổ dịch mới có nhiều ca nhiễm ở thôn Tầm Ngân, xã Lâm Sơn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc thực hiện các quy định giãn cách được nới lỏng trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt đã tạo ra tâm lý lơ là, chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương và trong Nhân dân; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về phòng, chống dịch ở một số địa phương còn bị động, lúng túng..., nên diễn biến dịch ngày càng phức tạp. Chỉ tính riêng trong ngày 3-11, trên địa bản tỉnh có thêm 95 ca mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 lên 1.617 người; 1 trường hợp tử vong (nâng tổng số lên 36 bệnh nhân tử vong).

Để linh hoạt, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình dịch trên địa bàn, ngày 3-11-2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6008/UBND-VXNV yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu sâu kỹ các nhận định, đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 342-TB/TU ngày 2-11-2021 về tình hình và kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tuần qua khi áp dụng Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1, để chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Đồng thời, khẩn trương rà soát, đánh giá cấp độ nguy cơ đối với từng địa phương, địa bàn dân cư; tập trung triển khai các công việc với trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải quyết tâm hơn trong thực hiện các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch linh hoạt, hiệu quả trong tình hình mới.

Nhân viên Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: V.N

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm tầm soát và điều trị bệnh nhân COVID-19; tiếp thu tối đa và thực hiện hiệu quả các đề nghị của chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang về công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm tầm soát và đề nghị của Đoàn công tác của Bệnh viện Thống Nhất về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại tỉnh, nhất là thực hiện liên thông 3 tầng điều trị, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Chỉ đạo các cơ sở y tế khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong thời gian qua, báo cáo kết quả thực hiện để UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 11-11-2021. Chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cho người từ 65 và 50 tuổi trở lên; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo an toàn cao nhất.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, các cơ quan thông tấn, báo chí, các ban, ngành, hội, đoàn thể và chính quyền cấp cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện quy định “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng chủ đề, chủ điểm để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân, nhất là tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm quy định “5K”, tiêm vắc xin... Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu mô hình nhiều địa phương đang áp dụng đảm bảo sản xuất an toàn (như công nhân tiêm 2 mũi, nơi ở, nhà máy, cung đường đi làm đều xanh...) để tham mưu UBND tỉnh triển khai trong thời gian đến khi thực hiện giai đoạn 2 của thích ứng an toàn, linh hoạt.

Đối với UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, đánh giá chính xác cấp độ nguy cơ đối với từng xã, phường, thôn, khu phố, địa bàn dân cư để áp dụng các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch phù hợp. Riêng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước tập trung tổng lực triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cấp độ ở những khu vực khu phố, thôn, xã, phường phù hợp, đảm bảo kiểm soát được tình hình dịch trong vòng 10 ngày, đến ngày 11-11 đủ điều kiện chuyển qua giai đoạn 2 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Các địa phương còn lại không được chủ quan, khu vực nào phức tạp phải khoanh vùng với quy mô phù hợp và áp dụng biện pháp cao hơn. Việc áp dụng các biện pháp một cách phù hợp, kết hợp tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân không hoang mang, đồng tình, ủng hộ công tác chống dịch của địa phương đạt kết quả, đảm bảo sản xuất, kinh doanh an toàn... Về việc thực hiện thí điểm mô hình Tổ nhân dân tự quản giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 tại địa bàn khu dân cư, các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh sau ngày 12-11-2021.