Đầu tư cột thu lôi, khắc phục tình trạng dông sét trong mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo an toàn tại những khu vực thường chịu nhiều ảnh hưởng của dông sét, tỉnh ta đã quyết định đầu tư xây dựng 17 cột thu lôi chống sét trên địa bàn 5 huyện: Bác Ái, Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn và Thuận Bắc. Đến nay, các công trình xây dựng cột thu lôi đang được chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu đưa vào sử dụng để hạn chế những vụ tai nạn do sét đánh gây ra ngay trong mùa mưa bão năm nay.

Huyện Bác Ái là một trong những địa phương thường xảy ra nhiều vụ tai nạn do sét đánh, trung bình mỗi năm có khoảng 7-8 vụ sét đánh gây thiệt hại tính mạng của người dân. Gần đây nhất vào chiều ngày 21-9, một trận dông sét vô tình đã cướp đi tính mạng của 1 người dân ở thôn Đá Trắng, xã Phước Tân khiến người thân trong gia đình vô cùng đau xót và người dân trong vùng vẫn chưa hết bàng hoàng, lo sợ. Không chỉ tại địa bàn xã Phước Tân mà nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bác Ái cũng từng xảy ra các vụ tai nạn, tử vong thương tâm do sét đánh vào thời điểm mùa mưa bão. Ngoài gây thiệt hại về người, dông sét còn gây thiệt hại nhiều gia súc, hư hại nhiều tài sản và công trình xây dựng trên địa bàn.

Thi công dựng cột thu lôi chống sét tại xã Phước Tân (Bác Ái).

Từng đầu tư hàng tỷ đồng với nhiều tâm huyết để xây dựng trang trại nông nghiệp công nghệ cao tại xã Phước Tiến, huyện Bác Ái, tuy nhiên nỗi lo lớn nhất của chủ cơ sở này đó là gần như năm nào cũng bị thiệt hại do bị sét đánh làm hư hỏng các nhà màng, công trình hệ thống điện tự động. Anh Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Tăng trưởng xanh chia sẻ: Trung tâm đi vào hoạt động trên địa bàn từ năm 2019, từ đó đến nay, gần như năm nào cũng bị thiệt hại do dông sét gây ra, rất may do cảnh giác cao độ, hễ mưa chuyển mùa là anh em ngừng sản xuất, tìm nơi trú ẩn, nên chưa xảy ra thiệt hại về người. Qua đây chúng tôi cũng mong chính quyền địa phương sớm triển khai đầu tư hệ thống công trình chống sét để người dân yên tâm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; trong đó cần khảo sát ưu tiên đầu tư những khu vực nguy cơ cao, từng xảy ra các vụ sét đánh, gây thiệt hại chết người.

Đồng chí Hồ Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Trước thực trạng trên địa bàn thường xảy ra các vụ tai nạn sét đánh thương tâm, nguy hiểm, huyện đã kiến nghị tỉnh đầu tư các cột thu lôi để giảm tai nạn thương tích trên địa bàn. Điều đáng mừng vào cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư các cột thu lôi chống sét trên địa bàn. Hiện nay, huyện Bác Ái đang được tỉnh đầu tư 5 cột thu lôi ở các xã Phước Thắng, Phước Tân, Phước Đại. Hy vọng chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ sớm hoàn thành để đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân địa phương.

Hiện nay chủ đầu tư đang đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương lắp đặt hoàn thiện các cột thu lôi chống sét trên địa bàn huyện Bác Ái và tiếp tục thực hiện hoàn thành 17 cột thu lôi trong toàn tỉnh đã được HĐND tỉnh phê duyệt thực hiện trong năm 2021, bao gồm: Ninh Phước 5 cột, Bác Ái 5 cột, Ninh Sơn 3 cột, Thuận Nam 2 cột và Thuận Bắc 2 cột. Qua khảo sát, đánh giá sẽ ưu tiên thực hiện trước tại những khu vực, địa phương từng xảy ra hiện tượng sét đánh và các vùng nguy cơ cao như: Phước Tân, Phước Thắng, Phước Đại (Bác Ái); Phước Thái, Phước Hậu, Phước Thuận, An Hải (Ninh Phước), Lương Sơn, Lâm Sơn (Ninh Sơn), Văn Lâm (Thuận Nam), Bắc Phong, Phước Kháng (Thuận Bắc). Công trình gồm móng bê tông cốt thép, trụ cao 36 m, dây ống đồng mạ kẽm chống rỉ, kim thu sét đặc chủng mạ đồng dài 3 m, dây dẫn thu sét xuống lưới tiếp địa. Mỗi cột thu lôi có mức đầu tư trên 500 triệu đồng; tổng mức đầu tư 17 trụ gần 10 tỷ đồng. Trong trung hạn, toàn tỉnh sẽ đầu tư 88 cột thu lôi trên toàn tỉnh để từng bước hình thành hệ thống thu lôi chống sét trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Với việc xây dựng các công trình cột thu lôi chống sét tại những khu vực thường xảy ra sét đánh sẽ góp phần hạn chế và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do dông sét gây ra. Bên cạnh việc đầu tư của Nhà nước, mỗi cơ quan, đơn vị và người dân cần quan tâm đầu tư hệ thống chống sét để đảm bảo an toàn công trình. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, tìm nơi trú ẩn an toàn khi có mưa dông, sấm sét xảy ra.