Linh động giải quyết trợ cấp cho lao động thất nghiệp

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thông qua Zalo, Facebook và dịch vụ bưu chính công ích...

Kịp thời, nhanh chóng

Sau nhiều năm làm nhân viên chăm sóc khách hàng tại một công ty công nghệ, chị Tô Thị Kim Chút, ở phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) quyết định nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong thời gian làm việc, chị có đóng BHTN, nên vào tháng 7-2021, chị gửi hồ sơ đến Trung tâm DVVL tỉnh để đăng ký hưởng trợ cấp. Chị Chút cho biết: Trước khi gửi hồ sơ qua bưu điện, tôi có liên hệ trước với nhân viên ở Trung tâm DVVL tỉnh và được hướng dẫn chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết. Vậy nên, hồ sơ đăng ký hưởng BHTN của tôi được giải quyết nhanh chóng. Trong tháng 8 và tháng 9, tôi đã nhận tiền BHTN. Số tiền này có ý nghĩa rất lớn, giúp gia đình tôi chi tiêu trong thời gian tôi chưa có việc làm.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin việc làm trên website.

Công việc bị gián đoạn vì giãn cách xã hội, anh Nguyễn Cương, ở phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mất thu nhập chính. Tuy nhiên, anh Cương cũng vơi đi phần nào nỗi lo khi hồ sơ đăng ký hưởng BHTN được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Khi nhận hồ sơ của anh, nhân viên Trung tâm DVVL tỉnh đã gọi điện thông tin để anh bổ sung hồ sơ còn thiếu. Sau đó, nhân viên hướng dẫn anh chụp hình các giấy tờ cần thiết và gửi qua Zalo. Anh Cương chia sẻ: Tôi rất vui vì sự tận tình của nhân viên Trung tâm DVVL tỉnh. Sau khi hồ sơ hoàn tất, tôi được nhận giấy hẹn, thông báo qua Zalo hoặc số điện thoại cá nhân. Từ khi tôi nộp hồ sơ đến khi nhận trợ cấp thất nghiệp chỉ cách nhau hai tuần.

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm DVVL tỉnh thông báo việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN qua dịch vụ bưu chính công ích, đăng tải hướng dẫn cùng một số biểu mẫu cần thiết cho NLĐ. Kèm theo đó cũng thông tin cụ thể số điện thoại của 7 nhân viên phụ trách giải quyết, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thủ tục hưởng BHTN trên Zalo và Facebook, nhờ vậy hạn chế việc tập trung đông người tại Trung tâm.

Theo lãnh đạo Trung tâm DVVL tỉnh, NLĐ có hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN có độ tuổi từ 25-40 chiếm đa số, với nhiều ngành nghề khác nhau. Tính đến cuối tháng 10, có 2.847 hồ sơ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền đã chi gần 42,9 tỷ đồng. Đồng chí Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Chúng tôi luôn cố gắng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Chúng tôi mong NLĐ luôn theo dõi, kết nối thông qua các trang Facebook, Zalo của trung tâm để kịp thời nắm bắt các hướng dẫn. Với tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, việc giải quyết các hồ sơ qua bưu điện, mạng xã hội, điện thoại là cần thiết để vừa thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.