Ninh Hải Nỗ lực trở lại trạng thái “bình thường mới”

Sau một thời gian nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, huyện Ninh Hải đang triển khai các giải pháp để trở lại trạng thái “bình thường mới”, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, khi chỉ còn 1/9 xã thuộc “vùng vàng”. Ở các địa phương “vùng xanh”, người dân phấn khởi khi các hoạt động dần nhộn nhịp trở lại.

Hiện Ninh Hải có 8/9 xã, thị trấn đạt mức “vùng xanh” (bình thường mới), chỉ còn 1 xã ở mức “nguy cơ trung bình” (vùng vàng). Thực hiện chủ trương của Chính phủ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Công điện số 5758/CĐ-UBND ngày 21-10-2021 của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh, huyện đã khẩn trương triển khai đến các xã, thị trấn đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” và tuyệt đối không chủ quan ở những nơi dịch đã giảm. Tăng cường các biện pháp kiểm soát, quản lý người đến, về từ vùng dịch thông qua hoạt động của các tổ cộng đồng và công tác quản lý dân cư của chính quyền các cấp. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân để chủ động thực hiện.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở “vùng xanh” đã được triển khai. Toàn huyện đang nỗ lực dần biến “vùng vàng” thành “vùng xanh”. Các địa phương đã sẵn sàng chuyển trạng thái thực hiện các phương án khôi phục kinh tế - xã hội trong bối cảnh “bình thường mới”.

Hộ kinh doanh cà phê trên đường Yên Ninh, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu trở lại trạng thái “bình thường mới” ở các xã, thị trấn đạt mức “vùng xanh” của huyện, nhiều hàng quán, dịch vụ trở lại hoạt động, việc đi lại của người dân đã thoáng hơn, các chốt kiểm soát dịch đã được gỡ bỏ.

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện, đa phần các quầy hàng đã mở cửa trở lại, lượng khách đến chợ khá đông, song cả tiểu thương và người dân đều chấp hành quy định “5K” của Bộ Y tế. Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền tránh tình trạng người dân tập trung đông người ở một khu vực mua bán. Nhiều tiểu thương cho biết rất phấn khởi khi địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, được mở cửa buôn bán trở lại. Chị Nguyễn Thị Diệp, chủ cửa hàng tạp hóa sành sứ tại chợ Dư Khánh, thị trấn Khánh Hải cho biết: Khi biết tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chính quyền địa phương cho phép kinh doanh trở lại chúng tôi vui lắm. Nhưng tôi và các tiểu thương khác đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nên vẫn giữ khoảng cách với khách mua hàng và thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng bệnh.

Ở các trục đường chính của huyện và tại trung tâm thị trấn Khánh Hải, ngoài các cửa hàng bán các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm thì các quán cafe, nhà hàng ăn uống... cũng đã có nhiều khách hàng trở lại. Các cửa hàng và người dân đều mang khẩu trang và giữ khoảng cách. Chị Lê Thị Loan, ở thị trấn Khánh Hải phấn khởi: Sau nhiều tháng ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, dù rất vui khi biết đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhưng vẫn còn một xã đang là “vùng vàng” nên tôi vẫn tự nhắc nhở mình và các thành viên trong gia đình phải luôn đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên sát khuẩn tay và giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Thời điểm hiện tại, xã Phương Hải là địa phương duy nhất nằm trong “vùng vàng” của huyện cũng đã xây dựng các phương án phát triển kinh tế - xã hội để nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh khi huyện bước sang trạng thái “bình thường mới”.

Cùng với việc triển khai nhiều biện pháp chặt chẽ trong phòng, chống dịch COVID-19, huyện cũng đã chủ động các giải pháp an toàn đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, tạo nguồn cung nông sản cho thị trường và đã sẵn sàng chuyển trạng thái.

Thời gian tới, toàn huyện quyết tâm, nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để hoàn toàn xóa bỏ “vùng vàng” sớm đưa Ninh Hải trở thành “vùng xanh”, tạo điều kiện phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm.