Triển vọng mô hình trồng dưa trong nhà màng của Hợp tác xã Tương Lai Xanh

Những năm gần đây, huyện Ninh Sơn đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC) với nhiều mô hình tiên tiến. Trong đó, mô hình trồng dưa trong nhà màng mà Hợp tác xã (HTX) Tương Lai Xanh tại xã Lâm Sơn đang triển khai mở ra triển vọng mới về phát triển nông nghiệp CNC.

HTX Tương Lai Xanh có kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC ở nhiều địa phương, riêng tại Ninh Thuận, HTX mong muốn sẽ xây dựng một trang trại mẫu trồng dưa lê, dưa lưới và các loại cây trồng đặc thù của tỉnh như: Nho, sầu riêng, táo. Hiện tại, HTX đang triển khai thí điểm 6.000 m2 nhà màng trồng thử nghiệm 2 giống dưa lê Bạch Ngọc và dưa lê Hàn Quốc với hướng canh tác dựa trên 3 tiêu chuẩn hữu cơ. Cây dưa được trồng trên nền đất không sử dụng giá thể hay cách đất và phân thuốc được sử dụng đều là những dòng thuốc đạt chứng nhận OMRI của Mỹ (chứng nhận sản phẩm được phép dùng trong sản xuất hữu cơ).

Dưa lê Bạch Ngọc và dưa lê Hàn Quốc trồng tại trang trại của Hợp tác xã
Tương Lai Xanh.

Với sự đầu tư bài bản về nhà màng cùng lưới chuyên dụng, lưới chống côn trùng đã tạo thành một môi trường vi khí hậu khép kín cho cây trồng, thêm vào đó, việc sử dụng công nghệ tưới nước, bón phân tự động, hệ thống cắt nắng, giảm nhiệt, điều chỉnh ánh sáng, hệ thống điều hòa, làm ấm đã tạo ra môi trường tối ưu giúp cây dưa tránh được tác động của môi trường và ngoại cảnh. Qua trồng thực nghiệm, dưa sinh trưởng, phát triển và tạo ra chất lượng sản phẩm rất tốt. Sản phẩm của HTX sau khi phân tích để xuất sang thị trường ngoài nước đã đạt 900 chỉ số an toàn theo bộ tiêu chuẩn của Thụy Sĩ.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc HTX Tương Lai Xanh, cho biết: Hiện tại HTX đã hoàn thành mặt bằng 11 ha để chuẩn bị sản xuất quy mô lớn và theo kế hoạch tới 2023 sẽ hoàn thiện trang trại diện tích 20 ha. Bằng nông trại mẫu, HTX mong muốn hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất và đánh giá hiệu quả sản xuất cũng như có một lượng sản phẩm đạt chuẩn để tìm kiếm đầu ra cho dòng sản phẩm cao cấp. Khi xác định được thị trường đầu ra chắc chắn, HTX dự kiến xây dựng vùng trồng chuyên canh sản phẩm theo thị trường quy mô 50-100 ha theo tiêu chuẩn mà HTX đã hoàn thiện. Từ đó kết hợp xuất khẩu và phát triển du lịch canh nông theo vùng, giúp bà con có cơ hội phát triển kinh tế theo mô hình liên kết một cách vững chắc. Mô hình sẽ mở ra cơ hội cho người dân địa phương làm kinh tế nâng cao thu nhập trên chính mảnh đất của mình. HTX hướng tới đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng.

Ông Dương Đăng Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, cho biết: Huyện có nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC. Đây được xem là một trong những giải pháp phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Mô hình trang trại mẫu của HTX Tương Lai Xanh thành công sẽ mở ra triển vọng mới trong việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp của huyện Ninh Sơn phát triển lên tầm cao mới.