Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) từ đầu năm đến nay được đảm bảo, số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020. Từ nay đến cuối năm, với sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, dịch COVID-19 sẽ từng bước được kiểm soát, các hoạt động vận tải sẽ gia tăng hoạt động trở lại, do đó cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức cho công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 10 tháng năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 114 vụ TNGT, làm 46 người chết và 103 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2020, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí: Giảm 12 vụ, 4 người chết, 19 người bị thương. Nguyên nhân TNGT giảm trong thời gian qua là do thực hiện giãn cách xã hội, các loại hình giao thông bị hạn chế, lưu lượng phương tiện giảm mạnh. Bên cạnh đó còn có sự chỉ đạo kịp thời của các ngành, địa phương phù hợp với tình hình TTATGT và cấp độ phòng, chống dịch COVID-19. Lực lượng công an và các lực lượng chức năng đã kết hợp hiệu quả giữa tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch; trong đó tập trung xử lý theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, phương tiện vi phạm quy tắc và điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, đã tổ chức trên 7.000 lượt tuần tra, kiểm soát, phát hiện và lập biên bản 15.144 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17,3 tỷ đồng, tạm giữ 3.249 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.160 trường hợp; trong đó có 733 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 656 trường hợp mô tô vi phạm tham gia và cổ vũ đua xe trái phép. Thanh tra giao thông cũng đã kiểm tra phát hiện 577 trường hợp vi phạm về điều kiện an toàn và tải trọng phương tiện, vi phạm kết cấu hạ tầng và trong hoạt động vận tải, xử phạt vi phạm hành chính gần 1 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương hướng dẫn hỗ trợ đảm bảo ATGT và phòng dịch cho người dân từ vùng dịch về địa phương bằng phương tiện cá nhân. Ngành Giao thông vận tải đã quan tâm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì sửa chữa, khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, ứng dụng công nghệ thông tin nhận diện phương tiện bằng mã QR, tổ chức “luồng xanh” vận tải, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Đồng thời đảm bảo kiểm soát dịch bệnh; chủ động kế hoạch huy động phương tiện đưa đón người dân trở về từ vùng dịch đảm bảo an toàn.

Các đơn vị thi công cải tạo nút giao tại ngã ba Tân Hội để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi.

Ban ATGT tỉnh tổ chức triển khai lắp đặt các biển báo khu dân cư trên tuyến Tỉnh lộ 704, Tỉnh lộ 704 nối dài và đường Kiền Kiền - Mỹ Tân; tổ chức triển khai xử lý các vị trí mất ATGT trên Tỉnh lộ 707, 708 và Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27B; phối hợp tổ chức khảo sát các vị trí mất ATGT trên các tuyến tỉnh lộ để tiếp tục lập hồ sơ xử lý khắc phục. Sở Giao thông vận tải đã đề nghị các chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa một số tuyến đường bị hư hỏng do vận chuyển thiết bị, vật tư xây dựng các dự án năng lượng tái tạo, khai khoáng tác động đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các kiến nghị của cử tri: Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Quốc lộ 1A với Tỉnh lộ 701, cải tạo lại nút giao đường vào cảng Cà Ná cũ, nút giao tại ngã ba Tân Hội, ngã năm Phủ Hà, xây dựng các hệ thống mương thoát nước Quốc lộ 1A địa bàn xã Phước Minh; kiến nghị lắp đèn tín hiệu giao thông tại tuyến tránh Quốc lộ 27 khu vực ngã ba Phan Đăng Lưu với đường 21 Tháng 8.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Tuy tình hình TNGT thời gian qua được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng chưa thực sự bền vững, chủ yếu do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm do dịch bệnh; đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn chủ quan, chưa thật sự nghiêm túc, còn nhiều trường hợp không tự giác, nhất là khi không có lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT. Tình hình vi phạm tải trọng ô tô trên đường bộ vẫn còn tái diễn. Một số đơn vị, địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT còn chưa đồng bộ, thiếu kiểm tra, giám sát triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực được phân công, phụ trách.

Nhằm đảm bảo ATGT trong những tháng cuối năm, tiếp tục thực hiện chủ đề Năm ATGT 2021: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, các ngành, các cấp cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực thi công vụ. Ban ATGT các huyện, thành phố thường xuyên nắm bắt, đánh giá, rà soát tình hình TTATGT, phân tích các nguyên nhân xảy ra TNGT để kịp thời để xuất các biện pháp khắc phục. Các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm TTATGT, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cũng chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, lắp đặt đầy đủ các biển báo, phát quang tầm nhìn đảm bảo cho Nhân dân đi lại an toàn.