Phước Hải chuyển hóa thích ứng sản xuất và phòng, chống dịch COVID-19

Với dân số trên 15.500 người, xã Phước Hải (Ninh Phước) có 3 thôn người Kinh (Từ Tâm 1, Từ Tâm 2, Hòa Thủy) và 1 thôn đồng bào dân tộc Chăm (Thành Tín), chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Đến đây vào những ngày này, chúng tôi nhận ra sự nỗ lực mới của Phước Hải trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa duy trì sản xuất, vừa phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn An Hòa, Chủ tịch UBND xã Phước Hải, cho biết: Sau đợt gỡ phong tỏa và chuyển sang giám sát nghiêm ngặt nơi có ca nhiễm COVID-19, từ đầu tháng 9, xã Phước Hải bắt đầu chuyển sang thiết lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, ngày 6-10, sau khi xuất hiện các ca F0 phải phong tỏa 2 khu vực thuộc thôn Thành Tín để phòng, chống dịch COVID-19, Phước Hải đã quay về trạng thái “vùng vàng” và đến ngày 20-10 tụt xuống cấp độ 3, tương ứng “vùng cam”. Vì vậy để chuyển hóa từ “vùng cam” sang “vùng vàng” và trở lại “vùng xanh”, xã Phước Hải tập trung thực hiện chuyển hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước. Theo đó, một mặt Phước Hải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19, một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân.

Nhân viên Công ty Linh Đan thu mua măng tây xanh của nông dân xã Phước Hải.

Hiện nay, xã Phước Hải đang vào mùa thu hoạch cây trồng vụ hè - thu, dạo quanh một số thôn, chúng tôi cảm nhận được vẻ tất bật, phấn khởi của người dân khi sản xuất và tiêu thụ nông sản dần khôi phục lại, rõ nhất là ở vùng canh tác rau màu. Theo đồng chí Huỳnh Thanh Huy Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hải, so với thời điểm trước đợt bùng phát dịch, giá bán của một số loại rau có sự biến động tăng hoặc giảm, đơn cử củ cải trắng có giá 4.500 đồng/kg (cao hơn, trong đợt giãn cách giá chỉ khoảng 1.500-2.000 đồng/kg), ngược lại ớt từ giá 60.000 đồng/kg giờ hạ xuống còn 22.000 đồng/kg. Nhìn chung chuỗi sản xuất - tiêu thụ rau màu được kết nối. Đặc biệt là măng tây xanh, toàn xã có khoảng 37 ha đang được thu hoạch và tiêu thụ với giá bình ổn từ 35.000-40.000 đồng/kg, so ra chưa bằng trước dịch được tư thương thu mua giá 50.000-60.000 đồng/kg. Tuy giá thấp nhưng tiêu thụ ổn định nên người trồng măng tây xanh an tâm sản xuất.

Hằng ngày, cứ vào tầm 8 giờ đến 8 giờ 30 sáng tại điểm nhận hàng trước cổng trụ sở UBND xã Phước Hải, Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận cử nhân viên đến thu mua hết măng tây xanh của nông dân chở tới với sản lượng trung bình từ 1 tạ đến 3 tạ. Do lượng hàng không nhiều nên Công ty Linh Đan cử nhân viên vận chuyển bằng xe máy, trung bình mỗi chuyến chở 1 tạ. Theo anh Lê Thành Nguyên, nhân viên Công ty, măng tây thu mua xong, cứ 10 ngày một lần, Công ty thanh toán bằng tiền mặt cho nông dân. Thật ra không phải đến bây giờ măng tây mới được tiêu thụ ổn định, ngay trong thời kỳ thôn Từ Tâm 1 bị phong tỏa, Công ty Linh Đan vẫn cho xe tới chốt kiểm soát trao đổi hàng hóa, giải quyết được 50% măng tây thu hoạch ở địa phương. Anh Tống Hồng Lâm, thôn Từ Tâm 1, có 5 sào đất trồng măng tây xanh, đang chở bán 32 kg tại điểm nhận hàng, chia sẻ: Với giá thu mua này, chúng tôi cũng có thu nhập, giải quyết phần nào khó khăn cho gia đình do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cùng với việc kết nối sản xuất - tiêu thụ an toàn nông sản và thực hiện các quy định phòng dịch COVID-19 tại các vùng sản xuất, được Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ, Phước Hải đang tập trung tổ chức lấy mẫu, test nhanh, kiểm tra dịch tễ tại thôn Thành Tín và tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn xã. Theo kế hoạch, trước hết Phước Hải tổ chức tiêm vắc xin cho thôn Hòa Thủy vì đây là “vùng xanh” điển hình của xã. Trong đợt bùng phát dịch vừa qua, trong khi các thôn Từ Tâm 1, Từ Tâm 2, Thành Tín ở trạng thái “vùng vàng” thì Hòa Thủy vẫn giữ vững trạng thái “vùng xanh”. Tuy vậy, do yêu cầu thực tế và để bảo đảm trật tự an toàn, Phước Hải thay đổi kế hoạch, đang chuyển sang tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng là tiểu thương và tuần tự ưu tiên theo độ tuổi từ cao xuống thấp dần.

Theo đồng chí Nguyễn An Hòa, thực hiện chuyển hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, Phước Hải thận trọng từng bước phục hồi sản xuất, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa ở các thôn “vùng xanh”. Nhưng dù nới lỏng thực hiện giãn cách, Phước Hải vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc “5K” và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó trọng tâm là nhắm đến mục tiêu hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 100% dân số cả xã trong tháng 10, chuyển Thành Tín từ trạng thái “vùng cam” sang “vùng vàng” và “vùng xanh” để Phước Hải trở lại cấp độ 1, trạng thái “bình thường mới”.